Đời sống

Sửa sàn nhà, vô tình đào được kho báu tiền vàng trị giá 20 tỷ

Cặp vợ chồng may mắn đã tìm thấy kho báu "cực khủng" gồm 264 đồng tiền vàng được định giá lên đến 20 tỷ đồng phía dưới sàn nhà của họ.

Trong khi các thợ săn kho báu có thể phải tốn hàng chục năm để tìm ra những món cổ vật có giá trị thì một cặp vợ chồng giấu tên lại vô cùng may mắn khi tình cờ phát hiện ra một chiếc cốc bằng đất nung chứa đầy tiền vàng trong khi cải tạo lại ngôi nhà của mình. Được biết, ngôi nhà của cặp vợ chồng nằm ở một khu đất biệt lập từ thế kỷ 18 ở làng Ellerby, North Yorkshire, Anh.

Một cặp vợ chồng giấu tên sinh sống ở Ellerby, East Yorkshire, Anh đã phát hiện ra kho báu gồm nhiều tiền vàng cổ khi sửa nhà.

Dù đã sống trong căn nhà này hơn 10 năm, cặp vợ chồng vẫn rất kinh ngạc bởi ban đầu họ nghĩ rằng đó chỉ là một phần của dây cáp điện được chôn dưới sàn cho gọn nhà.

Nhưng khi lật mở hoàn toàn, cặp vợ chồng vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy kho báu chứa đầy tiền vàng từ thế kỷ 17, 18, có giá trị rất lớn trong thời kỳ của nó.

Cặp đôi đã liên hệ với nhà đấu giá Spink & Son ở London, sau đó một chuyên gia đã đến thăm để đánh giá số tiền cổ. Theo chuyên gia, các đồng xu được khai quật trong lớp đất bên dưới khu đất East Yorkshire có niên đại từ năm 1610 đến năm 1727, thuộc về một gia đình thương nhân, những người buôn bán qua vùng Baltic. Cụ thể, căn nhà ở Ellerby, East Yorkshire, nơi hai vợ chồng giấu tên sinh sống từng là nơi ở của một gia đình thương nhân có tên là Fernley-Maisters.

Gia đình Maister là những nhà nhập khẩu và xuất khẩu quặng sắt, gỗ và than đá và các thế hệ sau này đã từng là chính trị gia đảng Whigs và thành viên của Quốc hội vào đầu những năm 1700.

Số tiền trên được tích lũy trong suốt cuộc đời của Joseph Fernley và vợ ông Sarah Maister. Fernley qua đời năm 1725 và người vợ góa của ông ở lại Ellerby cho đến khi bà qua đời ở tuổi 80 vào năm 1745.

Cặp vợ chồng đã phát hiện ra những đồng tiền này vào tháng 7/2019. Tới nay, những đồng xu đã có thể đem ra đấu giá.

Theo luật của Anh, nếu số đồng xu này có niên đại trên 300 năm thì sẽ được xếp vào hàng vật mang giá trị khảo cổ và thuộc sở hữu của quốc gia. Tuy nhiên, những đồng tiền vàng mà cặp vợ chồng này tìm thấy chưa đầy 300 năm tuổi, điều này có nghĩa rằng họ được toàn quyền sở hữu kho báu này.

Đồng xu bị đúc lỗi với 2 mặt sấp, không có mặt của nhà vua Anh.

Theo nhà đấu giá Spink & Son, vật có giá trị nhất trong kho báu mà cặp vợ chồng tìm được là một đồng xu được sản xuất từ năm 1720, có một lỗi đúc. Đồng xu không có mặt có hình nhà vua, mà thay vào đó có hai mặt sấp và có giá khoảng 69.151 USD (hơn 1,6 tỷ đồng).

Được biết, có tổng cộng 264 đồng tiền vàng, đặt trong một chiếc cốc giấu kỹ dưới ván gỗ lót sàn. Lúc đầu, nhà đấu giá ước tính khối tiền xu mang về khoảng 277.000 USD, tuy nhiên, số tiền thực tế thu về vượt quá kỳ vọng. Cuối buổi đấu giá, cặp vợ chồng thu về 825.535 USD (khoảng 20 tỷ đồng).

Minh Hoa (t/h theo Infonet, Tiền Phong)