Tiêu điểm

Sửa Luật Thủ đô theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, xây dựng Luật Thủ đô không phải cho riêng Thủ đô mà thực chất cho cả nước theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) chiều 10/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đây là dự án luật có tầm quan trọng đặc biệt, vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, đồng thời là Thủ đô của cả nước.

“Đô thị đặc biệt có thể có nhiều nhưng Thủ đô chỉ có một”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định Thủ đô là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế.

“Quy mô kinh tế của Hà Nội ngày càng lớn, Tp.HCM có cảng nên thu xuất nhập khẩu nhiều hơn. Thời gian tôi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố có thu nhập 18.000 - 19.000 tỷ đồng và nguồn thu nội địa thì rất lớn, lớn nhất cả nước”, Chủ tịch Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội là đầu não, bộ mặt, trái tim, tức là tất cả những tinh túy nhất; là thành phố vì hòa bình và được UNESSCO còn trao tặng là thành phố sáng tạo.

Theo đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này thể chế hóa được Nghị quyết của Trung ương về vị trí, vai trò, định hướng, nhiệm vụ phát triển của Hà Nội cho tới tận giữa thế kỷ. Để từ đó, thúc đẩy, tạo động lực phát triển cho cả vùng, cả nước.

“Xây dựng Luật Thủ đô không chỉ cho Thủ đô mà cho cả nước, theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước””, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thủ đô đã đầu tư rất lớn cho dự luật này. Nhiều đại biểu cũng nhận định, dù mới trình lần đầu nhưng chất lượng của dự án luật khá tốt, nhằm khắc phục tính chất “luật khung, luật ống” của Luật Thủ đô 2012.

Luật sửa đổi lần này tăng thêm 3 chương, 27 điều so với Luật hiện hành, những quy định mang tính chất quy phạm rất rõ để có thể áp dụng một cách khả thi. "Luật Thủ đô thực chất là một đạo luật về cơ chế đặc thù, là đạo luật về giao quyền, phân quyền, phân cấp, gắn với trách nhiệm và giám sát, kiểm tra", ông nói.

Xây dựng Luật Thủ đô không chỉ cho Thủ đô mà cho cả nước, theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, lần sửa đổi này cũng có thuận lợi khi Quốc hội đã ban hành nghị quyết đặc thù cho Tp.HCM, với 44 chính sách, trong đó có 27 chính sách hoàn toàn mới so với các địa phương khác trong toàn quốc để có thể cụ thể hóa phù hợp cho Thủ đô.

Về mô hình tổ chức chính quyền của Tp.Hà Nội, có điểm khác biệt với mô hình của Tp.HCM và Đà Nẵng. Qua tổng kết thí điểm, mô hình chính quyền đô thị của Hà Nội dường như phù hợp hơn vì chỉ bỏ HĐND cấp phường, còn chính quyền ở nông thôn vẫn giữ HĐND và UBND; ở đô thị vẫn giữ HĐND quận, huyện nên sau tổng kết muốn luật hóa nội dung đã đủ “chín” này.

Về số lượng đại biểu HĐND Tp.Hà Nội, Dự thảo Luật đề xuất tăng từ 90 lên 125 đại biểu. Qua nghiên cứu, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết của Trung ương vì khi không tổ chức HĐND cấp phường, Hà Nội giảm 6.000 người, mà chỉ đề xuất tăng 35 người cho HĐND thành phố.

“Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND thành phố, việc phân cấp, phân quyền cho HĐND thành phố là cần thiết thí điểm để sau này tổng kết, đánh giá. Tới đây, cần nghiên cứu thể chế hóa, quy định một số quyền hạn riêng, phù hợp cho Thường trực HĐND”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.