Thế giới

Sự trở lại phi thường của cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva

Đối với nhiều cử tri, ông Luiz Inácio Lula da Silva (còn gọi là Lula) là hiện thân cho quá khứ thịnh vượng hơn của Brazil.

Ông Luiz Inácio Lula da Silva, cựu Tổng thống cánh tả của Brazil, hôm 30/10 đã đánh bại đương kim Tổng thống bảo thủ Jair Bolsonaro với chiến thắng sít sao nhất trong lịch sử bầu cử của đất nước Nam Mỹ, củng cố sự chuyển hướng của nền chính trị ở Mỹ Latinh sang cánh tả và đánh dấu sự trở lại phi thường của một người đã từng vướng vòng lao lý vì tham nhũng 3 năm trước, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Sau một cuộc vận động tranh cử ở những nơi nghèo nhất của đất nước để kêu gọi sự ủng hộ từ những cử tri đang khao khát trở lại quá khứ thịnh vượng hơn của Brazil, ông da Silva, người lần cuối cùng lãnh đạo Brazil từ năm 2003 đến năm 2010, đã giành được lá phiếu ủng hộ của 60 triệu cư tri (tương đương 50,9%) so với kết quả mà đối thủ của ông giành được là 49,1%, với 99,5% số phiếu đã được kiểm, cơ quan bầu cử Brazil cho biết hôm 30/10.

Ông Bolsonaro đã trở thành Tổng thống đầu tiên không tái đắc cử trong vòng 25 năm kể từ khi hiến pháp Brazil được sửa đổi cho phép các cựu Tổng thống tái tranh cử.

Không có bình luận ngay lập tức từ ông Bolsonaro. Nhưng 2 đồng minh chính trị thân cận của ông, Bộ trưởng Tài chính Paulo Guedes và Chủ tịch Hạ viện Arthur Lira dường như thừa nhận rằng ông Bolsonaro đã thua, theo Đài NPR.

Ông Lula da Silva - được biết đến rộng rãi hơn với cái tên Lula đối với 215 triệu người Brazil và quốc tế - đã ra tranh cử 6 lần kể từ năm 1989. Chiến thắng lần này đánh dấu sự trở lại nắm quyền của ông sau 12 năm rời nhiệm sở.

Đối với nhiều cử tri, ông da Silva là hiện thân cho quá khứ thịnh vượng hơn của Brazil. Trong 2 nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2010, hơn 25 triệu người Brazil đã thoát nghèo, theo Getulio Vargas Foundation. Cũng trong giai đoạn này, nhiều người Brazil lần đầu tiên mua được nhà và có khả năng sắm sửa trang thiết bị tiện nghi cho gia đình.

Tuy nhiên, trong lần quay trở lại nắm quyền này, ông da Silva sẽ kế thừa một Brazil rất khác với đất nước ông từng dẫn dắt. Các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế Brazil sẽ tăng trưởng 0,6% trong năm tới khi đối tác thương mại lớn nhất của nước này, Trung Quốc, tăng trưởng chậm lại.

Ngoài ra, ông da Silva cũng sẽ phải đối đầu với một Quốc hội không thân thiện. Mặc dù ông Bolsonaro thất bại trong cuộc đua giành ghế Tổng thống Brazil hôm 30/10, các đồng minh bảo thủ của ông đã giành chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử quốc hội và tiểu bang trong tháng này.

Ông Lula da Silva sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil với nhiệm kỳ 4 năm vào ngày 1/1/2023.

Minh Đức (Theo WSJ, NPR)