Văn hoá

Sự tỉ mẩn trong quá trình tạo tác linh vật rồng ở Huế

Sự kỳ công, tỉ mẩn của những nghệ nhân ở Huế trong quá trình tạo tác linh vật rồng để người dân chiêm ngưỡng dịp Tết đến Xuân về.

Nhằm chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, tại TP.Huế (Thừa Thiên Huế) đã chọn hai vị trí đặt linh vật rồng. Ngoài cặp linh vật rồng trước mặt trường Chuyên Quốc học Huế (hay gọi là Bia Quốc Học) còn có một linh vật rồng khác đặt ở khu vực đài phun nước, đối diện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Linh vật rồng tại khu vực đài phun nước được lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh "Ấn Quốc gia tín bảo" - bảo vật hoàng cung Triều Nguyễn.

Linh vật này có dáng rồng bay lên “Phi long tại thiên” mang khí thế hiên ngang, ung dung tự tại giữa mây xanh, như một lời cầu chúc cho một năm mới tốt lành, phát triển và bứt phá.

Chi tiết vảy rồng được các nghệ nhân tạo tác rất kỳ công, tỉ mẩn. 

Đến nay, việc lắp đặt linh vật này đã hoàn thành, các công nhân đang tiếp tục tạo dựng các cảnh quan phụ đi kèm để tạo điểm check-in lý tưởng cho người dân, du khách.

Tại phía trước Bia Quốc Học, mấy ngày qua hàng chục công nhân cũng đang gấp rút thực hiện việc lắp ráp các bộ phận của cặp rồng triều Nguyễn dài hơn 30m.

Cặp linh vật rồng này với cảm hứng truyền thống, tuy gần gũi, bình dị nhưng lại sống động và giàu tính biểu cảm.

Đơn vị thiết kế cho biết, hai linh vật rồng này được sắp xếp đối xứng ở thế "rồng chầu mặt nguyệt" qua một trục chính với kết cấu nhịp điệu nhẹ nhàng, thanh mảnh, với dáng mềm mại, uốn khúc sinh động… Hiện nay, các công nhân đang hoàn thiện phần vảy rồng và lắp ráp móng rồng.

Vảy rồng được nghiên cứu mô phỏng ngói thanh lưu ly Huế, loại ngói được sử dụng phổ biến cho các công trình cung điện, lăng tẩm và đền chùa Cố đô. Đó là biểu tượng cho sự hòa hợp giữa đất và trời, đặt vào đó hy vọng về một cuộc sống mưa thuận gió hòa, êm ấm và ổn định.

Có 3 chất liệu trên mỗi chiếc vảy. Phần ốp trong cùng được cắt CNC và chỉn chu lại bằng tay, không thấm nước, có khả năng chống chịu điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tiếp đó, các nghệ nhân Huế dán tay lên một lớp simili màu làm nền, rồi may một lớp vải cắt CNC họa tiết chữ thọ lên trên.

Mỗi chiếc vảy đều được cắt, dán rồi may bằng tay, sau đó lại được sắp xếp lên thân rồng sao cho tạo ra hiệu ứng và màu sắc hài hòa. Để lột tả được các khúc uốn lượn, cũng như tạo ra tổng thể thân rồng thuôn dài về đuôi, các miếng vảy được cắt, đo và căn chỉnh bằng tay rất tinh xảo và  kỳ công.

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, các linh vật rồng được đơn vị thiết kế lắp đặt từ ngày 18 tháng Chạp đến nay đang đi đến những khâu cuối cùng, theo kế hoạch ngày 22 âm lịch hoàn thành.

Lê Kông