Cộng đồng mạng

Sự thật về kho báu "khổng lồ" trên căn gác xép của người cha đã mất

Người con không ngờ, trên căn gác xép đầy bụi của người cha quá cố lại có một kho báu đáng giá cả một gia tài.

Vào năm 2013, cặp vợ chồng tên George và Betty Davis đang lau dọn căn gác mái nhà của cha mình ở ngoại ô thành phố New York (Mỹ) thì bất ngờ tìm thấy một chiếc hộp gỗ nhỏ cũ kĩ, xung quanh đã xuất hiện những vết nứt do mối mọt.

Họ tò mò mở chiếc hộp ra xem thì nhìn thấy một bức tượng sơn màu được đặt ngay ngắn ở bên trong. Dĩ nhiên hai người con không hề quan tâm, họ cho rằng, đây chỉ làm một món đồ bình thường của người cha đã mất.

Betty lấy chiếc hộp ra lau chùi cẩn thận và đặt vào chỗ cũ, không quên chụp một bức ảnh làm kỷ niệm.

 

Không biết bằng cách nào đó, nhiều ngày sau, bức ảnh được một chuyên gia đồ cổ nhìn thấy, ông đã đến gặp vợ chồng Betty xin được ngắm nhìn bức tượng cổ.

Không thể tin được, đây chính là báu vật!

Bức tượng tưởng đơn giản này chính mà món quà mà vị Sa hoàng cuối cùng trong lịch sử Nga Nicholas II đặt riêng để tặng vợ mình - Hoàng hậu Alexandra Feodorovna, vào năm 1912, chỉ vài năm trước khi cách mạng diễn ra lật đổ Sa hoàng.

Bức tượng do bậc thầy kim hoàn Faberge nổi tiếng người Nga chế tác mô tả hình ảnh người lính tên Nikolai Nikolaievich Pustynnikov, cận vệ trung thành của Hoàng hậu nước Nga lúc bấy giờ, và chỉ có 50 nhân vật lịch sử được Faberge làm tượng nên nó rất quý hiếm. 

Bức tượng người lính Nikolai Nikolaievich Pustynnikov - cận vệ trung thành của Hoàng hậu Alexandra Feodorovna.

Không chỉ có giá trị lịch sử, bức tượng này là một trong số 50 bức tượng nhân vật lịch sử do Faberge làm ra nên rất quý hiếm.

Một hóa đơn bán hàng cho thấy bức tượng đã được Armand Hammer mua lại. Sau đó vào tháng 12/1934, món đồ cổ được bán tại Phòng trưng bày Hammer ở Manhattan cho ông Davis với giá 2.250 USD (tương đương hơn 52 triệu đồng).

Kể từ sau khi bức tượng được bán cho ông Davis, người ta không còn được nhìn thấy nó nữa, mọi nguời tin rằng bức tượng đã thất lạc.

Nhưng hóa ra, ông Davis vẫn cất giấu bức tượng trên tầng gác mái nhà mình, cả đến khi hấp hối con cháu cũng không được biết.

Nếu George và Betty Davis không dọn dẹp gác mái thì có lẽ người ta vẫn chưa được biết tung tích của bức tượng quý.

Điều bất ngờ hơn là giá trị của bức tượng anh lính Nga siêu hiếm này.

Tại phiên đấu giá, các chuyên gia đã dự đoán giá trị của bức tượng là khoảng 80.000 USD (18,5 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Tuy nhiên, nó đã ược bán với giá cao hơn gấp 6 lần, người sở hữu chính là công ty kim hoàn Wartski có trụ sở tại London.

Ngày hôm ấy, George và Betty đã thu về 5,2 triệu USD (tương đương 120 tỷ đồng) – một món quà bất ngờ từ người cha đã mất.

Nguyên Anh (Nguồn Ancient Origins)