TV Show

Sự thật về Công Tôn Sách ít người biết

Sự thành công của bộ phim truyền hình dài tập Bao Thanh Thiên (1993), đã mang đến cho nam diễn Phạm Hồng Hiên danh vọng và sự nổi tiếng toàn châu Á. Trong phim ông vào vai Công Tôn Sách là một nhân vật tài trí hơn người, là quân sư, cánh tay phải đắc lực cho Bao Công.

Bộ phim Bao Thanh Thiên với nội dung xoay quanh cuộc đời vị quan thanh liêm Bao Công, với gương mặt đen và sẹo hình trăng trên trán, ông đồng hành cùng Triển Chiêu và Công Tôn Sách phá án đã khắc sâu vào tâm trí nhiều thế hệ người xem.

Hình tượng nhân vật Công Tôn Sách trong phim Bao Thanh Thiên do Phạm Hồng Hiên thủ vai.

Trong bộ phim Bao Thanh Thiên, Công Tôn Sách được biết đến là người cố vấn của Bao Chửng. Hình tượng Công Tôn Sách được miêu tả trong phim là một nhà chiến lược vô cùng thông minh và am hiểu y dược. Ông thường cải trang thành thầy thuốc để đi thăm dò tìm hiểu tình hình.

Tuy nhiên, khi tra cứu các tài liệu lịch sử, người ta không hề tìm thấy thông tin về Công Tôn Sách. Các nhà sử học cho rằng, đây chỉ là nhân vật hư cấu, được thêm thắt vào các tiểu thuyết và phim ảnh để làm tăng tính hấp dẫn cho các câu chuyện về cuộc đời Bao Thanh Thiên.

Do đó có thể suy ra rằng, cũng giống như các nhân vật Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ, hình tượng Công Tôn Sách là hư cấu được tác giả dựng lên nhằm giúp đỡ Bao Chửng trong việc phá án.

Cũng bởi Công Tôn Sách không có thật trong lịch sử nên trong dự án phim Bao Thanh Thiên 2016 đã mạnh dạn chỉnh sửa hình tượng nhân vật này. Theo đó, Công Tôn Sách trong bộ phim này trở thành con gái và có tên là Công Tôn Tú.

Dù đã có rất nhiều phiên bản của bộ phim Bao Thanh Thiên ra đời, nhưng đối với nhiều khán giả cũng như giới chuyên môn bộ phim Bao Thanh Thiên (1993), được xem là phiên bản kinh điển nhất.

Bao Thanh Thiên (1993) là một trong những bộ phim truyền hình kinh điển của Đài Loan (Trung Quốc) và được phát sóng rộng rãi khắp châu Á, tạo được tiếng vang trong nhiều năm. Trong bộ phim này nam diễn viên Phạm Hồng Hiên chính là người thủ vai Công Tôn Sách mưu trí, tài giỏi. Tuy nhiên, ngoài đời thực Phạm Hồng Hiên lại là một trong những người có cuộc sống cô độc nhất và kín tiếng nhất.

Bộ 3 diễn viên Phạm Hồng Hiên, Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính (từ trái qua) trong phim Bao Thanh Thiên 1993.

Phạm Hồng Hiên sinh ngày 5/9/1946 tại Lô Châu, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ông là “cây cao bóng cả” trong giới phim ảnh Đài Loan (Trung Quốc).

Những năm tháng tuổi trẻ, Hồng Hiên chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đi theo con đường diễn xuất. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Hồng Hiên theo học khoa kỹ thuật điện ở trường đại học quốc gia Đài Loan, ông cũng là một trong những sinh viên khóa đầu tiên của trường đại học này.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông nhận bằng kỹ sư về làm việc tại các công trình tại Đài Loan.

Cơ duyên đến với nghiệp diễn xuất của Hồng Hiên xuất phát từ lời giới thiệu của một người bạn.

Trong lúc nghỉ ngơi giữa các công trình, một người bạn làm việc bên hãng truyền hình Trung Quốc đã nhờ Hồng Hiên nhận một vai nhỏ trong bộ phim do thiếu diễn viên.

Từ cơ duyên đặc biệt đó, Phạm Hồng Hiên quyết định theo đuổi con đường diễn xuất. Với vẻ ngoài thư sinh, điển trai, Phạm Hồng Hiên nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn.

Phạm Hồng Hiên gây được tiếng vang trong vai Công Tôn Sách.

Khi mới khởi nghiệp, Phạm Hồng Hiên cũng là một ngôi sao trẻ sở hữu vẻ ngoài điển trai, thư sinh. Song sự nghiệp của ông lại kém may mắn hơn đồng nghiệp cùng thời. Phạm Hồng Hiên đóng nhiều phim, đảm nhận thể hiện nhiều nhân vật nhưng làng điện ảnh mãi vẫn chưa thể nhớ mặt đặt tên ông.

Phải đến vai Công Tôn Sách trong Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên mới có được chút danh tiếng. Chính bản thân ông cũng thừa nhận trăm vai diễn trong quá khứ cũng không bằng một vai Công Tôn Sách.

Sự thành công của bộ phim truyền hình dài tập này đã mang đến cho Phạm Hồng Hiên danh vọng và sự nổi tiếng toàn châu Á sau nhiều năm lận đận đóng nhiều phim.

Nam diễn viên Phạm Hồng Hiên từng chia sẻ: “Thành công của Bao Thanh Thiên là niềm vui lớn cho tất cả ai tham gia bộ phim. Có thể mọi người không tung hô cái tên Phạm Hồng Hiên nhưng khi nhắc đến Công Tôn Sách, họ vẫn nhớ tới khuôn mặt của tôi là mãn nguyện lắm”.

Sau thành công của Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên cũng góp mặt ở trên dưới 40 bộ phim, song những vai diễn ông thể hiện hầu hết đều không ghi được dấu ấn. Có thể nói, thành công quá lớn của nhân vật Công Tôn Sách cũng như bộ phim Bao Thanh Thiên đã khiến Phạm Hồng Hiên không thể nào thoát ra khỏi cái bóng và đạt được thành công nào khác.

Năm 2009, Phạm Hồng Hiên quyết định giã từ sự nghiệp diễn xuất, tuy nhiên, khi được Kim Siêu Quần tha thiết mời đóng các bộ phim mới về Bao Thanh Thiên, Hồng Hiên không nỡ từ chối và tiếp tục vào vai Công Tôn Sách - vai diễn duy nhất đã làm nên tên tuổi ông.

Phạm Hồng Hiên.

Ở tuổi 74, Phạm Hồng Hiên với tình trạng sức khỏe không còn tốt. Quân sư Công Tôn Sách ngày nào giờ đã trở thành một ông lão tóc bạc phơ và không còn đảm bảo thể lực để tham gia những bộ phim dài tập.

Cũng giống như Kim Siêu Quần và Hà Gia Kính, Phạm Hồng Hiên cũng không có số được hưởng phúc con cái. Thậm chí, ông còn chưa một lần kết hôn.

Quốc Tiệp (t/h)