Hồ sơ điều tra

Sự ngờ nghệch của bị cáo với lời khai "muốn làm cho bạn có bầu để cưới"

Cả bị cáo và bị hại trong vụ án Giết người, Hiếp dâm đều bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Ngày 11/5, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Cao Văn Hạ, SN 1981, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM về các tội Giết người và Hiếp dâm.

Theo cáo trạng, Hạ và nạn nhân T. có quan hệ bạn bè, quen biết từ trước. Tối 7/5/2018, Hạ nhậu tại Long An, sau đó chạy về nhà mình ở huyện Bình Chánh. Khi đi ngang nhà chị T., Hạ tính vào nhà hiếp dâm vì biết người này ở nhà một mình.

Để thực hiện ý đồ, Hạ lấy một khúc gỗ, rồi lẻn vào nơi chị T. nằm ngủ. Phát hiện có người đột nhập, chị T. chống cự và bị Hạ dùng cây gỗ đập vào đầu chị.

Lúc sau, chị T. mở đèn, nhặt con dao trên bàn tự vệ. Hạ liền năn nỉ xin cho quan hệ tình dục nhưng chị không chịu và hô hoán. 

Sợ bị phát hiện, Hạ giật lấy dao đâm chị T. nhiều nhát vào tay, vai, cổ đến khi chị gục xuống. Khoảng 15 phút sau, do chị T. tiếp tục la lên, Hạ đâm thêm 2 nhát vào người chị. 

Lúc này, tưởng chị T. đã chết, Hạ lấy áo đắp lên người, vứt dao lại và bỏ về. Sau đó, Hạ bị Công an huyện Bình Chánh bắt giữ.

Theo kết quả giám định tâm thần, cả Hạ và chị T. bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. 

Tại tòa, Hạ tỏ ra ngờ nghệch, khai không biết quan hệ tình dục là gì chỉ từng nói muốn làm chị T có bầu rồi cưới nhưng chị không chịu. Khi được hỏi sao đâm chị T., Hạ nói “để một trong hai chết”.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định hành vi của Hạ là nguy hiểm cho xã hội, phạm cùng lúc 2 tội, gây thương tích 13% sức khỏe cho nạn nhân nên cần có mức án nghiêm khắc.

Tuy nhiên, bị cáo bị hạn chế nhận thức nên cân nhắc xem xét, giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hạ mức án 13 năm 6 tháng tù về các tội Giết người và Hiếp dâm.