Tài chính - Ngân hàng

Sử dụng Internet banking giả, nhiều chủ khách sạn mất tiền oan

Hàng loạt chủ khách sạn, nhà nghỉ mất tiền triệu do các giao dịch chuyển tiền đi mà họ không hề thực hiện từ nhóm đối tượng sử dụng Internet banking giả.

Thời gian gần đây, một vài website giả mạo giao diện ngân hàng lừa đảo đăng nhập để lấy cắp thông tin người dùng mọc lên như nấm.

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, hàng chục chủ khách sạn, nhà nghỉ đã dính bẫy của đối tượng. Trong vai khách đặt phòng, các đối tượng dùng trang Internet banking giả để chiếm đoạt thông tin tài khoản sau đó ăn cắp tiền triệu mỗi vụ từ những chủ khách sạn và nhà nghỉ.

Cụ thể, theo ghi nhận của Zing.vn, đối tượng hoạt động với tên người dùng trên mạng xã hội là Nguyễn Thành đã nhiều lần giả làm khách đặt phòng của nhiều khách sạn, nhà nghỉ qua mạng.

Giao diện của trang chuyển tiền giả mà đối tượng lừa đảo đã sử dụng.

Đối tượng này gửi cho các chủ khách sạn, nhà nghỉ một liên kết trang web với biểu tượng của dịch vụ chuyển tiền quốc tế từ ngân hàng JP Morgan (Mỹ) kèm mã giao dịch và yêu cầu đăng nhập vào để nhận tiền chuyển khoản.

Trang web này được thiết kế với giao diện giống với Internet banking của các ngân hàng lớn, nhưng tên miền lại thuộc dạng tên miền miễn phí, có dạng chuyentjen-quocte.wee***.com.

Do tin tưởng khách hàng, nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ đã đăng nhập bằng tài khoản Internet banking của các ngân hàng Việt Nam để thực hiện nhận tiền theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.

Mặc dù từ chối cung cấp OTP (mật khẩu dùng một lần) được gửi về số điện thoại của các nạn nhân, nhiều người đã cảnh giác và từ chối gửi lại OTP cho đối tượng.

Tuy nhiên sau đó, hàng loạt chủ khách sạn, nhà nghỉ vẫn mất tiền triệu do các giao dịch chuyển tiền đi mà họ không hề thực hiện.

Sau nhiều vụ việc, mọi ngườiđặt dấu hỏi về khả năng bảo mật của các ngân hàng Việt Nam khi đối tượng chưa hề có mã OTP nhưng đã có thể thực hiện được các giao dịch rút tiền về ví điện tử.

Báo Tuổi trẻ cho hay, trước đó, vào tháng 5/2019, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank hay BIDV đã phát đi cảnh báo tới khách hàng về việc nhiều đối tượng lừa đảo đã làm giả trang Internet bank của ngân hàng này để thực hiện hành vi lừa, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Website giả mạo có giao diện giống website của Vietcombank.

Cụ thể, Vietcombank cho biết, hiện nay trên mạng xuất hiện một website có đường link: http://homebank247.com/.

Khi truy cập đường link này, người dùng sẽ thấy giao diện có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống Ngân hàng điện tử từ các liên kết giả mạo như trên hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.

Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào các liên kết giả mạo, người dùng nên đổi mật khẩu gấp và liên hệ với tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ.

Minh Anh (Tổng hợp)