Góc nhìn luật gia

Sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt khi người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại sẽ bị phạt tới 2 triệu đồng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương do tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Mức phạt hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện rất nặng trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, điểm a Khoản 4 Điều 5 của Nghị định quy định, phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt tiền từ 600.000 đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Thực hiện hành vi này mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Với xe đạp, xe đạp máy kể cả xe đạp điện việc sử dụng ô (dù), điện thoại di động, chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù) bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

Hoàng Mai