Thế giới

Stockholm sẽ giảm gần 1/2 lượng xe điện mini e-scooter đang lưu thông

Mặc dù xe điện mini e-scooter được sử dụng cho 60.000 chuyến đi mỗi ngày ở Stockholm, chính quyền thành phố vẫn quyết định cắt giảm số lượng loại xe này.

Chính quyền thủ đô Stockholm, Thụy Điển, đang siết chặt quản lý xe điện mini e-scooter vì quá mệt mỏi trong việc đối phó với các vụ tai nạn liên quan tới loại xe này và vấn đề đỗ xe.

Các ủy viên hội đồng ở Stockholm hôm 8/11 đã bỏ phiếu để giảm gần một nửa số lượng xe điện mini e-scooter cho thuê được phép ở thủ đô Thụy Điển, và cắt giảm số lượng công ty cho thuê xe e-scooter được cấp phép từ 8 xuống còn 3.

Động thái này nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn do xe e-scooter gây ra, Phó thị trưởng phụ trách giao thông vận tải của Stockholm Daniel Helldén cho biết trên Twitter.

Việc cho xe điện mini e-scooter đậu trên phố đã trở thành chủ đề gây tranh cãi ở Thụy Điển sau một vụ tai nạn chết người hồi tháng 9.

Một người đi xe đạp 80 tuổi ở thành phố Västerås đã tử vong sau khi đâm vào một chiếc xe e-scooter đang đậu trên đường dành cho xe đạp ở dưới chân một ngọn đồi.

Những hạn chế mới của Stockholm sẽ khiến số lượng xe e-scooter đang được sử dụng trong thành phố giảm từ khoảng 23.000 chiếc xuống chỉ còn 12.000 chiếc từ ngày 1/1/2022.

Thành phố cũng sẽ thu từ các công ty cho thuê xe một khoản phí khoảng 140 Euro cho mỗi chiếc e-scooter. Điều này được cho là nhằm khuyến khích các công ty chăm sóc tốt hơn cho những chiếc xe của họ.

Ba công ty tiếp tục hoạt động ở Stockholm cũng sẽ phải áp dụng các hạn chế đỗ xe, đảm bảo xe e-scooter có thể đứng thẳng một cách chắc chắn khi đỗ và cung cấp dịch vụ khách hàng bằng tiếng Thụy Điển, Helldén nói với hãng tin TT.

Mặc dù đặt ra những hạn chế đối với xe e-scooter, nhưng về nguyên tắc, ông không phản đối chúng.

"Xe e-scooter được sử dụng cho 60.000 chuyến đi mỗi ngày ở Stockholm, vì vậy chúng vẫn cần thiết”, Helldén cho biết. “Đây không phải là việc loại bỏ chúng. Về cơ bản nó là một phương tiện giao thông thông minh nếu người ta sử dụng và bảo quản nó một cách hợp lý”.

Việc cho xe điện mini e-scooter đậu trên phố đã trở thành chủ đề gây tranh cãi ở Thụy Điển sau một vụ tai nạn chết người hồi tháng 9. Ảnh: Sverigesradio

Thủ đô Stockholm (Thụy Điển) đang theo sát thủ đô các nước láng giềng Bắc Âu trong việc hạn chế sử dụng xe e-scooter.

Các nhà chức trách ở thủ đô Oslo (Na Uy) đã áp đặt lệnh cấm sử dụng vào ban đêm đối với xe e-scooter hồi tháng 7.

Hồi tháng 9, thủ đô Helsinki (Phần Lan) đã áp dụng lệnh cấm chạy vào ban đêm cuối tuần đối với xe e-scooter và giảm tốc độ đối đa cho phép đối với loại xe này sau một loạt các vụ tai nạn do người lái xe say rượu gây ra.

Một phát ngôn viên của công ty cho thuê xe e-scooter có trụ sở tại Thụy Điển nói với Euronews Next rằng, việc lái xe khi say rượu là vi phạm các điều khoản dịch vụ của công ty.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh với người dùng rằng đã uống rượu thì đừng sử dụng xe e-scooter. Đừng bao giờ lái xe khi đang say xỉn”, vị phát ngôn viên này cho biết.

Minh Đức (Theo Euronews)