Công nghệ

Startup logistics Ninja Van huy động thêm 578 triệu USD

Các nhà đầu tư tham gia vòng gọi vốn mới nhất của Ninja Van có cả Alibaba và quỹ đầu tư quốc gia Zamrud của Brunei. Ninja Van có thể sẽ IPO vào năm sau.

Ninja Van Group, một startup logistics có trụ sở tại Singapore, vừa huy động thêm 578 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, bao gồm một khoản đầu tư từ người khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc. Nhờ đó, giá trị của Ninja Van đã vượt mốc 1 tỷ USD và tiến gần hơn với việc được niêm yết trên thị trường. 

Trong một tuyên bố vào cuối tuần qua, Ninja Van công bố rằng vòng gọi vốn series E của startup này cũng đã thu hút được thêm vốn từ các nhà đầu tư đang tham gia, bao gồm công ty mẹ của DPDgroup - Geopost, công ty đầu tư B Capital Group, nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ Monk’s Hill Ventures và quỹ đầu tư quốc gia Zamrud của Brunei. 

Nhà đồng sáng lập và CEO của Ninja Van, Lai Chang Wen, đã phát biểu: “Chất lượng của các nhà đầu tư tham gia vòng huy động vốn này là tín hiệu rõ ràng cho thấy thị trường nhận thức được cơ hội đang trỗi dậy của lĩnh vực logistics thương mại điện tử ở Đông Nam Á”.

Ông Lai cũng nói thêm: “Ninja Van đang sẵn sàng đóng vai trò trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng”. 

Ninja Van được thành lập năm 2014 và hoạt động tư cách một nền tảng quy mô khu vực ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam and Philippines. Công ty này có hơn 61.000 nhân viên cùng người giao hàng và xử lý khoảng 2 triệu kiện hàng mỗi ngày.

Vòng gọi vốn trước đó của Ninja Van vào tháng 5/2020 đã huy động được 279 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả “kỳ lân” công nghệ Grab. Các khách hàng của Ninja Van bao gồm Lazada, Shopee và Tokopedia.

Người đứng đầu bộ phận đầu tư khu vực Đông Nam Á của Alibaba, Kenny Ho, đã phát biểu: “Chúng tôi tin chắc vào tiềm năng của thương mại điện tử tại Đông Nam Á, cụ thể là hệ thống logistics được công nghệ dẫn đường và thúc đẩy tăng trưởng. Alibaba tự tin rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ phục vụ tốt hơn cho các bên tham gia hệ sinh thái này trong khu vực”.

Các khách hàng của Ninja Van bao gồm Lazada, Shopee và Tokopedia.

Theo Bloomberg, Ninja Van có thể sẽ IPO vào năm sau. Nếu điều này xảy ra, Ninja Van sẽ theo bước các công ty ngang hàng trong lĩnh vực logistics trong bối cảnh hoạt động mua sắm online và dịch vụ giao hàng tăng trưởng mạnh do các biện pháp giãn cách xã hội. 

JD Logistics, một đơn vị của gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com đã huy động được 3,2 tỷ USD khi IPO ở Hồng Kông vào tháng 5 vừa qua. Full Truck Alliance, một dịch vụ vận tải hàng hóa có tên khác là Manbang tại Trung Quốc, cũng đã thu hút được 1,6 tỷ USD vào tháng 6.

Tùng Phong (Theo SCMP)