Thế giới

Sony hạ dự báo lợi nhuận cho năm tài chính

Sony hạ triển vọng kinh doanh do chi phí liên quan đến việc mua lại nhà sản xuất game Bungie Inc, đồng Yên yếu và giảm kỳ vọng doanh số bán phần mềm của bên thứ ba.

Tập đoàn truyền thông và công nghệ lớn hàng đầu Nhật Bản Sony Group (6758.T) mới đây đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính hiện tại (từ ngày 1/4/2022 đến 31/3/2023) xuống còn 1,11 nghìn tỷ Yên (8,3 tỷ USD), thấp hơn so với mức dự báo 1,16 nghìn tỷ Yên được đưa ra trước đó. Vào năm ngoái, Sony đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục 1,2 nghìn tỷ Yên, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với mảng nội dung giải trí của hãng.

Dự báo về triển vọng của mảng kinh doanh dịch vụ mạng và trò chơi, bao gồm hoạt động kinh doanh máy chơi game PlayStation quan trọng, đã bị hạ 16% từ ước tính 305 tỷ Yên xuống còn 255 tỷ Yên trong năm nay.

Sony đã điều chỉnh triển vọng kinh doanh của hãng do các chi phí liên quan đến việc mua lại nhà sản xuất game Bungie Inc, đồng yên yếu hơn và giảm kỳ vọng về doanh số bán phần mềm của bên thứ ba.

Mảng kinh doanh trò chơi của hãng đã sụt giảm trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, với doanh số của máy game PlayStation 4 và 5 chỉ đạt 47,1 triệu, thấp hơn so với mức 63,6 triệu trong cùng kỳ năm trước. Giám đốc tài chính Hiroki Totoki của Sony cho biết thời gian chơi trên các sản phẩm PlayStation đã giảm 15% trong quý và số thành viên tham gia dịch vụ PlayStation Plus đã giảm nhẹ xuống còn 47,3 triệu.

Hoạt động sản xuất phần cứng cho máy game PlayStation 5 của Sony đã đối mặt với khó khăn, nguyên nhân do vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng trở nên trầm trọng khi việc phong toả Covid-19 của Trung Quốc kéo dài. 

Ông Hiroki Totoki,Giám đốc tài chính của Sony, chia sẻ với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Trước đó vào hồi tháng 5, Sony tuyên bố đặt mục tiêu bán 18 triệu máy chơi game PlayStation 5 trong năm tài chính hiện tại khi những khó khăn trong chuỗi cung ứng giảm bớt và hãng tăng cường sản xuất. Sony đã bán được 11,5 triệu máy chơi game này trong năm tài chính trước.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg nhận định những khó khăn trong chuỗi cung ứng có thể sẽ tiếp tục gây rắc rối cho các nhà sản xuất điện tử này trong năm nay. Do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và cuộc xung đột Nga -Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển, năng lực sản xuất và chi phí nguyên vật liệu của hãng. Cổ phiếu của Sony đã mất khoảng 1/5 giá trị kể từ đầu năm cho tới nay.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Bloomberg)