Sức khỏe

Sống đến 90 tuổi hay không phụ thuộc vào giới tính và cân nặng của bạn

Bạn có thể sống đến 90 tuổi hay không? Điều đó phụ thuộc rất lớn vào kích thước cơ thể (chiều cao và cân nặng), cũng như mức độ hoạt động thể chất của bạn. Theo nghiên cứu mới đây của Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), thì dường như những điều trên ảnh hưởng đến tuổi thọ của phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sống đến 90 tuổi, trung bình sẽ ít cao và tăng cân hơn từ năm 20 tuổi so với những phụ nữ thấp và nặng. Nhưng nghiên cứu này lại không cho thấy như vậy ở nam giới. Tuy nhiên, đàn ông vẫn nhận được nhiều lợi ích từ hoạt động thể chất hơn phụ nữ.

Vận động thể chất nhiều hơn sẽ giúp giảm quá trình lão hoá.

“Mặc dù, nghiên cứu chỉ mang tính quan sát và không thể xác định rõ nguyên nhân nhưng các phát hiện đã đưa ra gợi ý thú vị rằng sức khỏe của nam giới và nữ giới có thể phản ứng khác nhau với BMI, chiều cao và tập thể dục", David Carslake, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Đại học Bristol ở Anh, cho biết.

Nghiên cứu lớn và lâu dài

Năm 1986, các nhà nghiên cứu đã hỏi hơn 7.000 đàn ông và phụ nữ Hà Lan trong độ tuổi từ 55 đến 69 về chiều cao, cân nặng hiện tại và cân nặng của họ ở tuổi 20. Cả hai giới cũng nói với các nhà nghiên cứu về hoạt động thể chất hiện tại của họ, bao gồm đi bộ, làm vườn, sửa sang nhà cửa, đi xe đạp, đi làm và việc chơi thể thao. Những người đàn ông và phụ nữ sau đó được sắp xếp vào hạn ngạch hoạt động hàng ngày: ít hơn 30 phút, từ 30 đến 60 phút và từ 90 phút trở lên.

Các nhóm này được theo dõi cho đến khi họ chết hoặc đạt đến 90 tuổi. Trong số 7807 người tham gia, 433 đàn ông và 994 phụ nữ sống ở độ tuổi đó. Các vấn đề có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ như: hút thuốc (trong quá khứ và hiện tại), mức độ sử dụng rượu,… cũng được tính đến.

Đàn ông và phụ nữ trong nghiên cứu đã khác nhau rất nhiều khi nói đến tác động của kích thước cơ thể và tập thể dục đến tuổi thọ.

Chế độ ăn nhiều cá và rau rất tốt cho sức khỏe

Phụ nữ cân nặng ít hơn ở tuổi 20 và tăng cân ít hơn khi có tuổi sẽ có khả năng sống lâu hơn so với phụ nữ nặng hơn. Chiều cao đóng một yếu tố quan trọng: nghiên cứu cho thấy những phụ nữ cao hơn 175 cm có khả năng sống ở độ tuổi 90 cao hơn 31% những phụ nữ thấp hơn 160 cm.

Cả chiều cao và cân nặng dường như không phải là yếu tố quyết định liệu những người đàn ông có đạt đến độ tuổi 90 hay không, nhưng mức độ hoạt động thể chất thì có. Những người đàn ông dành 90 phút mỗi ngày hoặc hoạt động nhiều hơn có khả năng sống tới 90 tuổi cao hơn những người đàn ông hoạt động thể chất dưới 30 phút. Ngoài ra, cứ hơn 30 phút hoạt động tăng thêm, đàn ông có khả năng đạt đến độ tuổi đó cao hơn 5%.

Tuy nhiên, những phụ nữ hoạt động thể chất hơn 60 phút mỗi ngày chỉ có khả năng sống đến 90 tuổi cao hơn 21% so với những người hoạt động ít hơn 30 phút. Và không giống như đàn ông, tuổi thọ của phụ nữ không tăng thêm nếu tăng hoạt động. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy mức độ hoạt động tối ưu cho phụ nữ là 60 phút mỗi ngày.

Tuổi thọ trung bình giảm dần ở Mỹ

Tuổi thọ trung bình đã tăng lên ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy xu hướng chậm lại ở một số quốc gia phát triển. Chẳng hạn ở Mỹ, tuổi thọ trung bình đã giảm dần trong vài năm qua. Ngoài việc sử dụng ma túy và tử tự gần đây thì theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, những nguyên nhân chính gây tử vong lớn là: bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ. Đây được coi là ba “kẻ giết người” hàng đầu của người Mỹ và những bệnh này đều do tăng cân và thiếu tập thể dục.

Thu Thủy (Theo CNN)