An ninh - Hình sự

Sơn La: Khởi tố “nữ quái” lừa bán người sang Trung Quốc

Bị dụ dỗ bởi lời hứa tìm việc tại Hà Nội nên nạn nhân đã đi theo Vận nhưng nào ngờ lại bị lừa bán sang Trung Quốc.

Ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Vận, SN 1985, trú tại thôn Trung Lạc, xã Cổ Đông, huyện Sơn Tây, Tp.Hà Nội về tội Mua bán người theo quy định tại khoản 2, Điều 150, Bộ luật hình sự.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 10/7/2021, Công an xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu nhận được đơn tố giác tội phạm của chị Lò Thị Xim, SN 1992, trú tại bản Khừa, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) với nội dung: Vào khoảng tháng 7/2010, chị có quen biết với anh Bùi Văn Hân, SN 1962, trú tại xóm Nam Thái, xã Nam Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình khi anh này đến xây dựng trụ sở UBND xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu. Sau đó, anh Hân rủ chị cùng đi làm công việc khác lương cao hơn và chị đã đồng ý.

Đến ngày 9/7/2010, chị Xim một mình đón xe khách đi đến huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình và vào nhà anh Hiền (cùng là thợ xây với anh Hân) chơi. Trưa ngày hôm sau, chị Xim được Bùi Văn Hân đón sang nhà chơi. Sau khi ăn cơm trưa tại nhà Hân xong thì con gái Hân tự giới thiệu tên Hương và ngỏ ý cùng chị Xim đón xe khách đi Hà Nội tìm việc làm cho chị Xim. Nhưng sau đó Hương không tìm việc cho chị Xim mà lừa bán chị sang Trung Quốc.

Tháng 5/2021, chị Xim bị Công an Trung Quốc bắt, trao trả về Việt Nam và chị đã đến cơ quan công an trình báo, đề nghị điều tra làm rõ việc mình bị lừa bán sang Trung Quốc.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã xác lập chuyên án đấu tranh. Quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã xác định Bùi Thị Vận chính là người tên Hương - kẻ lừa bán chị Xim sang Trung Quốc nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật. 

Han (t/h từ VOV, Công an nhân dân)