Sự kiện

Sốc với búi tóc gần nửa cân trong bụng bệnh nhi 10 tuổi

Cô bé 10 tuổi “nghiện” ăn tóc từ năm 3 tuổi, đến năm lên 8 tuổi thì ngưng. Gần đây bé thường xuyên nôi ói, rất gầy, chỉ 21kg và phải nhập viện.

Ngày 4/7, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa An Phước, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) đã thực hiện thành công ca mổ lấy dị vật là búi tóc nặng hơn 400gr trong bụng bé gái Lê Thị Cẩm L. (10 tuổi, ngụ Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết).

Các bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật trong bao tử bé gái. Ảnh: Công an TP.HCM

Kiểm tra tiền căn được biết bệnh nhi sinh non 8 tháng. Hoàn cảnh của bé L. rất đáng thương, mẹ qua đời, ba cháu đã đi bước nữa, cháu được bà nuôi dưỡng từ nhỏ.

Theo báo Công an TP.HCM, người thân bé khai báo với bệnh viện, bé bắt đầu ăn tóc lúc 3 tuổi, đến 8 tuổi mới bỏ được chứng bệnh này. Bé thường ít ăn, ăn nhiều sẽ bị nôn ói, đau bụng nên rất gầy ốm, 10 tuổi nhưng chỉ nặng 21kg.

Thời gian gần đây, người nhà thấy cháu hay nôn ói, đau bụng nên đưa đến bệnh viện điều trị. Sau khi siêu âm, chẩn đoán hình ảnh, các BS phát hiện dị vật lớn trong bụng bệnh nhi đã đi qua dạ dày xuống ruột non nên quyết định cho phẫu thuật. Ca mổ kéo dài hơn 1 giờ, lấy được dị vật là búi tóc kết chặt nhiều năm trong bụng bệnh nhi ra ngoài.

Búi tóc gần nửa cân trong bụng bé gái. Ảnh: Công an TP.HCM

BS Lê Văn Anh, Phó giám đốc BV Đa khoa An Phước chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, ca mổ cho bé L. hoàn toàn miễn phí.

Trước đó, vào ngày 5/5, bệnh viện này cũng đã phẫu thuật thành công lấy ra búi tóc nặng hơn nửa cân trong bụng một bệnh nhi 5 tuổi.

Được biết, hội chứng ăn tóc Rapunzel rất hiếm gặp. Hầu hết bệnh nhân có khối u tóc dạ dày bị rối loạn tâm thần bao gồm chứng bứt tóc (Trichotillomania) và hội chứng nghiện ăn tóc (Trichophagia).

Theo TS.BS Phạm Duy Hiền, khối u tóc nếu không được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi sẽ dẫn đến các biến chứng khác bao gồm loét dạ dày, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp. Ngoài ra, bệnh nhi còn gặp các biến chứng liên quan đến kém hấp thu bao gồm mất protein, thiếu sắt và thiếu máu…

T.C (T/H)