Sự kiện

Sóc Trăng khẩn trương xét nghiệm cho tất cả người dân về từ vùng dịch

Tỉnh Sóc Trăng sử dụng test nhanh kháng nguyên mẫu đơn để thực hiện xét nghiệm cho những người trở về từ vùng dịch, trong đó ưu tiên người cách ly tại nhà.

Ngày 7/10, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và UBND các huyện, thị xã, Tp.Sóc Trăng khẩn trương tổ chức xét nghiệm đối với người về từ vùng dịch.

Theo Trung tâm Chỉ huy, những ngày qua, số lượng người dân tỉnh Sóc Trăng đang sinh sống, lao động, học tập ngoài tỉnh tự phát về địa phương bằng các phương tiện cá nhân rất lớn (khoảng 40.000 người).

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh – Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy yêu cầu, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo thành lập các tổ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với tất cả những người trở về từ vùng dịch. 

Mỗi tổ lấy mẫu xét nghiệm gồm 3 người (có thể huy động đoàn viên, giáo viên, cán bộ y tế về hưu,…). Tùy vào số lượng người từ vùng dịch trở về địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định số lượng các tổ tương ứng để đảm bảo việc lấy mẫu một cách nhanh nhất.

Lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm phải được tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19, được trang bị đầy đủ bảo hộ cá nhân và được hưởng phụ cấp theo quy định. Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm bố trí địa điểm công tác tập huấn cho các tổ lấy mẫu.

Bên cạnh đó, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm để triển khai tập huấn công tác lấy mẫu xét nghiệm và xử lý tình huống khi có ca dương tính cho tất cả tổ lấy mẫu ở các huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài ra, Chỉ huy trưởng còn giao Sở Y tế có trách nhiệm đảm bảo cung cấp đầy đủ sinh phẩm xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên), đồ bảo hộ cá nhân cho lực lượng lấy mẫu xét nghiệm khi các huyện, thị xã, thành phố không đảm bảo được.