Giáo dục

Sóc Trăng dự kiến cho học sinh đi học trực tiếp từ đầu năm 2022

Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh này về thời gian dạy học trực tiếp.

Theo đó, dự kiến đối với cấp THPT và tương đương cho học sinh đến trường từ ngày 4/1/2022; đối với cấp THCS và tương đương, học sinh đến trường từ ngày 10/1/2022.

Đối với học sinh tiểu học và mẫu giáo, dự kiến cho trẻ đến trường từ ngày 14/2/2022. Đối với nhà trẻ, tiếp tục dừng cho đến khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cũng có kế hoạch tổ chức dạy và học 2021-2022 đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong ngành giáo dục của tỉnh.

Trong đó, ngành giáo dục thực hiện với phương châm “nhập học phải an toàn, an toàn mới nhập học”. Chỉ khi nào đảm bảo các điều kiện quy định an toàn mới tổ chức cho học sinh đến trường.

Theo kế hoạch, khi học sinh đến trường, nhà trường cần tổ chức đón nhận trẻ an toàn tại khu vực cổng trường, tuyệt đối không để phụ huynh đưa đón tại lớp học.

Thực hiện vệ sinh các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh (nếu có) sau mỗi lần đưa đón theo quy định, bố trí thùng rác có nắp đậy tại vị trí phù hợp.

Hướng dẫn và tổ chức cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông súc họng bằng dung dịch nước muối natri clorid 0,9% (mỗi buổi học ít nhất 2 lần vào đầu giờ và giờ giải lao).

Ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng cũng lưu ý trong trường hợp có một vài cơ sở giáo dục còn trưng dụng làm khu cách ly tập trung thì các trường lân cận liên kết với nhau sắp xếp bố trí lại quy mô lớp, số lượng học sinh/lớp, học 1 buổi/ ngày (ca sáng, ca chiều) hoặc bố trí lệch giờ học... để có đủ phòng học tổ chức dạy học trực tiếp.

Ngoài ra, các trường có thể tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến và các hình thức phù hợp khác, tùy theo tình hình và điều kiện của từng đơn vị.

Đối với các trường phổ thông Dân tộc nội trú, Sở này đề nghị hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện của đơn vị trình cơ quan chủ quản phê duyệt trước khi thực hiện.

Đồng thời, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng còn yêu cầu các trường học hàng ngày phải theo dõi nắm thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động ứng phó kịp thời.

Trong trường hợp phát hiện học sinh có dấu hiệu bất thường (sốt cao, khó thở, hắt hơi...) hoặc nghi ngờ phát bệnh thì kịp thời đưa ngay học sinh đến phòng cách ly tạm thời, phân công giáo viên ổn định lớp học tại chỗ, đồng thời báo cáo với cơ quản chủ quán và phối hợp nhanh với cơ quan y tế để xử lý.

Khi có yêu cầu giải tán các lớp học, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ thông tin nhanh đến phụ huynh biết, đồng thời phải giữ trật tự, cho học sinh ra về có phân luồng theo từng khối lớp, theo từng cấp học. Căn cứ vào khuyến cáo của ngành y tế để xử lý tình huống một cách an toàn, hợp lý, tránh gây tâm lý hoang mang cho mọi người.

Khi phát hiện có học sinh ở vùng “nguy cơ rất cao”, nhà trường phải thông tin kịp thời đến gia đình và học sinh thông qua nhóm Zalo đê học sinh biết mà tạm dừng đến trường.

Trong trường hợp phát hiện học sinh là F0, F1 đang học tại trường, Ban Chỉ huy nhanh chóng thông tin và phối hợp với cơ sở y tế địa phương để xử lý theo phương án của ngành Y tế.

"Thủ trướng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra trong đơn vị do mình chủ quan và không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19", kế hoạch của Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng nêu rõ.