Dân sinh

Sở Y tế Tp.HCM nói về người tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 vẫn có nguy cơ tử vong

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết, tiêm vắc-xin Covid-19 chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh, khi mắc bệnh thì giảm diễn tiến nặng...

Báo điện tử Pháp luật Tp.HCM đưa tin, chiều 11/11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM đã nêu những phân tích về số ca tử vong trong những ngày gần đây.

Theo ông Châu, hiện số ca thở oxy vẫn từ hơn 1.800 ca trở lên chứ chưa giảm, trong đó số ca thở máy xâm lấn dao động từ 230 đến 250 ca. Nếu như số ca tử vong giảm thấp nhất còn 21 ca vào ngày 30/10 thì sau đó con số này đang dao động từ 21 đến 42 ca.

Theo phân tích số ca tử vong trong 2 ngày gần đây, bên cạnh số ca tử vong ở Tp.HCM thì còn có một số ca là bệnh nhân nặng chuyển viện ở các tỉnh khác lên.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM tại buổi họp báo.

Riêng ngày 11/11, trong số 38 ca tử vong, có 3 ca ở Long An, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Trong số này, có 34 ca có bệnh nền và 4 ca không có bệnh nền. Có 2 ca tử vong ở độ tuổi từ 18 đến 50 tuổi, 15 ca ở độ tuổi 50 đến 65 tuổi và 21 ca trên 65 tuổi (chiếm 55%). Như vậy, số ca tử vong vẫn tập trung ở người lớn tuổi và có bệnh nền.

Về lịch sử tiêm chủng, có 20 người chưa tiêm vắc-xin, trong số 20 người này có 12 người trên 65 tuổi và có bệnh nền, một số nằm liệt một chỗ nhiều năm nay được người nhà đưa vào bệnh viện. Còn lại có 2 người tiêm mũi 1, 10 người tiêm đủ 2 mũi đều trên 50 tuổi và có bệnh nền.

“Như vậy, nhóm nguy cơ tử vong là người cao tuổi, mắc bệnh nền, đặc biệt là những người nằm một chỗ lâu ngày chưa được tiêm vắc-xin” - ông Châu nhận định.

Lý giải nguyên nhân dù đã tiêm vắc-xin vẫn có nguy cơ tử vong, theo VTC News ông Châu cho biết, tiêm vắc-xin Covid-19 chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh, khi mắc bệnh thì giảm diễn tiến nặng và giảm tử vong.

Đối đối với chủng Delta của virus SARS-CoV-2 thì dù có tiêm vắc-xin vẫn có thể mắc bệnh và khi mắc bệnh vẫn có thể diễn tiến nặng và tử vong. Tuy nhiên, khi tiêm đủ liều vắc-xin thì tỉ lệ mắc bệnh và chuyển nặng thấp hơn, số ca bệnh nặng, thở máy xâm lấn ít hơn rất đáng kể so với người không tiêm vắc-xin.

Cũng theo ông Châu, những bệnh nhân chuyển nặng, tử vong khi đã tiêm vắc-xin chủ yếu tập trung người lớn tuổi và có bệnh nền. Nhưng khi số ca mắc mới tăng lên cao không loại trừ khả năng những người trẻ tuổi vẫn có thể bệnh nặng và tử vong. Đặc biệt với người có xuất hiện hội chứng Cytokine, người trẻ không bệnh nền nhưng khi mắc Covid-19 mà xuất hiện hội chứng này thì ECMO cũng không cứu được.

“Do đó cần nói cho rõ, tránh hoang mang, dù tiêm vắc-xin đủ 2 mũi vẫn có nguy cơ bệnh nặng và tử vong nhưng giảm hẳn. Không phải tiêm vắc-xin rồi thì không sao hết, thì an toàn, vẫn bệnh nặng. Không an toàn đâu vẫn có xảy ra tử vong dù rất nhỏ, do đó đừng chủ quan”, ông Châu nhấn mạnh.

Ngày 9/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.276 ca nhiễm mới tại Tp.HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Tp.HCM đã có tổng cộng 437.799 ca Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Quốc Tiệp (t/h)