Sự kiện

Sở Y tế TP.HCM đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt khai báo, kiểm dịch y tế với du khách tại cảng hàng không

Chiều 16/3, UBND TP.HCM đã tổ chức họp giao ban, nội dung chính là cách xử lý trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM từ trước, cuộc họp tổ chức trực tuyến tại nhiều điểm cầu như UBND TP, trung tâm Báo chí TP, các UBND quận/huyện và sở ngành.

Giám đốc sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 16h ngày 16/3, dịch Covid-19 đang gia tăng ở châu Âu, số lượng nhiễm ở Italia đã gấp 3 lần Hàn Quốc, số người nhiễm bên ngoài Trung Quốc đã cao hơn so với Trung Quốc.

Toàn quốc ghi nhận 57 ca dương tính với dịch bệnh tại 12 tỉnh thành, trong 41 trường hợp đang điều trị có 17 người nước ngoài.

Tại TP.HCM có 8 trường hợp, trong đó là 5 ca mới phát hiện. Có 3 người Việt Nam và 5 người nước ngoài đang điều trị. Đặc biệt, 2 người Việt Nam tại quận Tân Bình và quận 10 đều có tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34 ở Bình Thuận.

Từ đó, đại diện sở Y tế TP đề nghị, tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt khai báo, kiểm dịch y tế với du khách tại cảng hàng không, nhất là khu vực có nguy cơ cao là các nước châu Âu.

Tiếp tục thực hiện nghiêm khai báo y tế đối với du khách.

Công tác hậu cần đang cố gắng xây dựng 10 phòng áp lực âm tại bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi và bệnh viện huyện Cần Giờ, chuẩn bị 20.000 bộ kit xét nghiệm mới.

Cần đảm bảo khẩu trang, vật tư và tập huấn cho hơn 1.500 y bác sĩ nhằm rút kinh nghiệm như tỉnh Quảng Ninh phải cách ly cả bệnh viện Lao Phổi.

Đại diện trung tâm Báo chí TP.HCM cho biết thêm, báo cáo mới nhất của cục Báo chí chí nhận định, một số thông tin trên mạng xã hội có dấu hiệu kỳ thị người nước ngoài trong thời gian qua.

Tại Hà Nội, sau khi bùng phát dịch bệnh từ chuyến bay VN0054 (có nhiều người nước ngoài dương tính với Covid-19) nên một số diễn đàn, đặc biệt là mạng xã hội như Facebook đã có nhiều bài viết phản ánh tâm lý kỳ thị người nước ngoài tại Thủ đô.

Điển hình như một phụ nữ người Việt bị từ chối tại các phòng khám vì có chồng là người nước ngoài. Hay phòng gym không nhận khách là người nước ngoài.

Cùng với các bài viết, có nhiều bình luận xây dựng những cũng không ít nội dung kích động kỳ thị, khiến người Việt Nam và người nước ngoài xảy ra những hiểu lầm không đáng có, ảnh hưởng hình ảnh đất nước thân thiện, mến khách.

“Dịch bệnh không phân biệt quốc tịch, tầng lớp xã hội nên hành động của một bộ phận người dân khiến tính cảm chung giữa Việt Nam và nước ngoài bị ảnh hưởng, cần ngăn chặn ngay làn sóng bài ngoại, làm mất hình ảnh người Việt Nam hoà hiếu”, báo cáo của cục Báo chí nêu.