Sự kiện

Sở Y tế Hà Nội nói gì về thông tin F1 cách ly tại nhà phải xin ý kiến hàng xóm

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố không có chủ trương và cũng không có văn bản nào quy định thực hiện việc "F1 cách ly tại nhà phải xin ý kiến hàng xóm".

Liên quan tới thông tin "F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của hàng xóm", ngày 17/11, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, việc những người ở các căn hộ bên cạnh (trong chung cư) có quyền được biết, được thông tin về việc bên cạnh mình có F1 đang cách ly tại nhà là "đương nhiên".

Theo ông Tuấn, cần nhấn mạnh là hàng xóm "đồng thuận chứ không phải là xin phép hàng xóm mới được cách ly tại nhà". "Khi họ đã đồng thuận thì chính những người hàng xóm này sẽ trở thành người giám sát việc chấp hành quy định cách ly tại nhà của F1, giúp giảm tải áp lực cho chính quyền địa phương hay các lực lượng liên quan" - ông Tuấn nói thêm.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, thành phố không có chủ trương này và cũng không có bất kỳ văn bản nào quy định thực hiện nội dung này.

Trước đó, trong công điện số 23 của UBND Tp.Hà Nội, từ ngày 17/11, thành phố thí điểm cách ly F1 tại nhà và điều trị F0 không triệu chứng tại cơ sở. Theo đó, có 4 nhóm đối tượng ưu tiên gồm người già, trẻ em, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai.

Theo quy định của Bộ Y tế, điều kiện để F1 cách ly tại nhà, gồm: Nơi cư trú dùng để cách ly phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư; Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly; Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà…

Hà Nội quy định, đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân), phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được Thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung và cam kết chi trả kinh phí.

UBND Tp.Hà Nội chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát điều kiện cách ly y tế các F1 tại nhà đảm bảo đúng hướng dẫn của ngành y tế; chỉ đạo Tổ Covid-19 cộng đồng, cộng đồng dân cư giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch đối với các F1 tại nhà; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Bên cạnh đó, liên quan tới vấn đề cách ly, trong công điện số 23 vừa ban hành tối 16/11, Hà Nội nâng mức giám sát với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và cấp độ 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như Tp.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai…, phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Những người này phải xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và thứ 7 thay vì 1 lần như trước đây. 

Hương Anh (t/h từ Lao Động, Sức khỏe và Đời sống)