Bất động sản

Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu ngừng giao dịch mua bán "lúa non" dự án KDL Hòn Lan

Trong khi cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ thì nhiều chủ đầu tư, các sàn phân phối dự án tại Khu du lịch Hòn Lan, Hàm Thuận Nam đã rao bán rầm rộ, thu tiền của người dân sai quy định pháp luật. Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu chấn chỉnh.

Vừa qua, sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận gửi công văn đến nhiều chủ đầu tư và các sàn môi giới về việc chấn chỉnh tình trạng giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu du lịch Hòn Lan, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

Lãnh đạo sở Xây dựng cho hay, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch Hòn Lan cho thấy, hiện nay hạ tầng khu vực đều chưa hoàn chỉnh, các thủ tục pháp lý liên quan đến cụm dự án vẫn chưa làm xong.

Tuy nhiên, những ngày qua trên mạng và nhiều Website của các đơn vị phân phối đã thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Do đó, để hoạt động kinh doanh bất động sản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, sở Xây dựng đề nghị công ty TNHH Trung Sơn Bắc (nay là công ty Cổ Phần Trung Sơn Bắc, đơn vị đang thực hiện dự án tại Hòn Lan), không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng Internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại Dự án Khu du lịch Hòn Lan, khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu công ty Trung Sơn Bắc sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, để đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định.

Cũng theo thông tin từ sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, dự án Khu du lịch Hòn Lan, Hàm Thuận Nam có tên thương mại là Thanh Long Bay.

Mặc dù chưa đầy đủ pháp lý, nhưng trong thời gian qua một số đơn vị như Tập đoàn Nam Group; TINLAND, Đông Tây Realty (công ty Cổ Phần Đông Tây Realty), DANH VIET HOLDING (công ty Cổ phần Danh Việt Holding), NamLand (công ty CP Đầu tư và Tư vấn Nam Land)… đã mở bán và thu tiền cọc giữ chỗ.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, nhiều khách hàng đã xuống tiền mua căn hộ, biệt thự biển tại dự án này và phải đóng 20% số tiền mua căn hộ, biệt thự. Giá một căn hộ biển 1 phòng ngủ tại đây chỉ từ 1,1 tỷ đồng và nhà phố từ 2,8 tỷ đồng.

Chủ đầu tư Nam Group còn thiết kế một chính sách thanh toán nhẹ nhàng trong 48 tháng (tính ra chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng). Mỗi căn biệt thự biển có giá từ 4.5 tỷ/căn trở lên. Việc "cầm đèn chạy trước ô tô" của chủ đầu tư khiến sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận phải vào cuộc và ra văn bản chấn chỉnh chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay.

Dự án chưa hoàn thành pháp lý, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng các sàn môi giới đã bán và thu tiền từ khách hàng.

Cũng theo sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn tỉnh dù chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp đã thực hiện việc rao bán thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ để thu tiền khách hàng là sai quy định.

Trong năm 2019, sở Xây dựng sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình đó, sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản yêu cầu chủ đầu tư của 4 dự án bất động sản tại TP.Phan Thiết (Bình Thuận) ngừng giao dịch, vì chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch, kinh doanh theo quy định.

Các dự án bao gồm: dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né tại phường Mũi Né của công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài của công ty Cổ phần Tân Việt Phát.

Khu dân cư Nam Cảng cá phường Đức Long của công ty Cổ phần Xây lắp thủy sản Việt Nam; dự án Sentosa Villa tại phường Mũi Né của công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn. Trước đó, 9 dự án bất động sản khác trên địa bàn tỉnh cũng bị yêu cầu ngừng giao dịch vì lý do trên.