Tiêu điểm thế giới

Mỹ yêu cầu Triều Tiên bồi thường "khủng" sau cái chết của sinh viên Otto Warnbier

Hôm 24/12, một thẩm phán liên bang Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên phải bồi thường số tiền 501 triệu USD sau cái chết của sinh viên đại học Mỹ Otto Warmbier vào năm ngoái, truyền thông Mỹ cho hay.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị áp giải tới phiên xử ở Bình Nhưỡng vào tháng 3/2016.

Trước đó, cha mẹ của sinh viên Mỹ Otto Warmbier đã đệ đơn kiện Triều Tiên vào hồi tháng Tư và yêu cầu Bình Nhưỡng bồi thường số tiền hơn 1 tỷ USD.

Phán quyết của thẩm phán Howell được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán chậm chạp giữa Mỹ và Triều Tiên đang diễn ra nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Warmbier là “một sinh viên khỏe mạnh” trước khi vào Triều Tiên, nhưng anh ấy “bị mù, điếc và chết não khi Triều Tiên trao trả lại cho phía giới chức Mỹ”, thẩm phán Howell khẳng định.

Warmbier đã tử vong sau khi vừa được đưa về nước từ Triều Tiên vào tháng 6/2017 sau 17 tháng tù giam. Khi được trả tự do, sinh viên này đang trong tình trạng hôn mê.

Warmbier đã bị giam giữ vào tháng 1/2016 khi đang đi du lịch tới Triều Tiên. Sinh viên này đã bị kết án “có hành động thù địch” khi cố gắng ăn trộm một tấm áp phích tuyên truyền từ khu vực chỉ dành riêng cho nhân viên trong khách sạn Bình Nhưỡng nơi anh ta ở.

Về phần mình, Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này đã tra tấn Warmbier.

“Warmbier là một phạm nhân đã bị kết án và phải chịu cải tạo lao động”, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho biết hồi tháng 9/2017.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã chăm sóc y tế đầy đủ trên cơ sở nhân đạo để xem xét tình trạng sức khỏe của anh ta cho tới khi anh ta được đưa về Mỹ”, Bộ này nói thêm.

Xem thêm: Israel: Iran “muốn xây dựng lực lượng 100.000 lính bộ ở Syria”