Tiêu dùng & Dư luận

Số phận hẩm hiu của chiếc máy bay bị "bỏ rơi" 12 năm ở sân bay Nội Bài

Chiếc Boeing B727 bị “bỏ rơi” tại Nội Bài như đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”, vỏ ngoài máy bay đã bạc màu, phủ rêu. Có đơn vị đã hỏi mua với giá 100-200 triệu đồng như chỉ để... cho vui.

Chiếc tàu bay Boeing B727 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) đậu đỗ tại Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Chiếc Boeing B727 bị “bỏ rơi” tại Nội Bài là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách. Chiếc máy bay như đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”, vỏ ngoài máy bay đã bạc màu, phủ rêu.

Chiếc máy bay Boeing B727 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ đang “trơ gan cùng tuế nguyệt” ở sân bay Nội Bài.

Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho hay, suốt từ thời điểm tàu bay bị bỏ rơi đến nay, cảng này vẫn phải duy trì việc bảo vệ và đảm bảo an ninh đối với tàu bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì vấn đề kỹ thuật.

“Tổng tiền dịch vụ từ thời điểm ngày 1/12/2017 đến lần cuối cùng chúng tôi tính toán (23/4/2018) đã lên tới hơn 832.000 USD. Trong đó có 753.800 USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn 78.900 USD. Từ ngày 24/4/2018 đến nay không tính phí sân đậu vì tàu bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu tàu bay”, ông Kiệm trao đổi với Zing.

Đồng thời, Phó Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cũng cho biết, để di dời được tàu bay ra ngoài sân đậu, cảng này cũng phải chi tới hơn 480 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho biết, chiếc máy bay vẫn nằm im tại chỗ và chưa được di chuyển đi vị trí khác. Việc thẩm định và bán đấu giá chiếc máy bay cũng đang diễn ra.

“Một số đơn vị trong ngành hàng không ngỏ ý quan tâm tới chiếc máy bay để phục vụ diễn tập cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, diễn tập chống khủng bố hoặc làm giáo cụ đào tạo. Một số đơn vị khác cũng trả giá từ 100-200 triệu đồng, nhưng hỏi mua xong bỏ đó. Họ không quyết liệt, không nhiệt tình mua bán chiếc máy bay này” - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin.

Về phương án bán đấu giá, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chiếc máy bay có tuổi cao, sản xuất từ nhiều thập kỷ trước và hiện không còn được sử dụng phổ biến nữa thì không có chiếc cùng loại để so sánh. Hơn nữa, việc thanh lý máy bay ở Việt Nam chưa có tiền lệ nên gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, rất nhiều chuyên gia nhận định chiếc Boeing 727 nằm ở sân bay Nội Bài hơn 10 năm qua đến nay chỉ có giá trị như... sắt vụn. Nếu chiếc máy bay còn giá trị kinh tế thì chủ sở hữu trước đó đã đem chiếc máy bay đi chứ không bỏ lại tại Nội Bài.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến nay, 2 phương án để xử lý tàu bay này là đấu giá tàu bay hoặc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng ACV hiện là “chủ nợ” của khoản chi phí dịch vụ sân đậu tàu bay và tiền bảo vệ tàu bay, do vậy, ACV được ưu tiên trong danh sách chủ nợ được thanh toán. Hơn nữa, bản thân ACV cũng là một đầu mối quan trọng trong công tác phòng, chống khủng bố tại CHK, sân bay, do vậy việc giao lại cho ACV làm mô hình huấn luyện, diễn tập hàng năm có ý nghĩa lớn.

Được biết, phía ACV cũng đề xuất được phép sử dụng tàu bay này làm mô hình phục vụ thực hành, đào tạo, huấn luyện nhân viên an ninh hàng không, diễn tập khẩn nguy cứu hỏa, phòng chống khủng bố…

Quay trở lại thời gian vài năm trước, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị nhà chức trách hàng không Campuchia có biện pháp đưa máy bay về nước để “giải phóng” vị trí đỗ tại sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia cho biết, giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing B727-200 của Campuchia tại Nội Bài, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Hiện số phận của chiếc máy bay vẫn “bi đát” như chính hình hài của nó bị bỏ rơi ở Nội Bài suốt 12 năm qua. Sau 12 năm “phơi mưa, phơi nắng” nên máy bay đã hết khả năng bay và không thể khôi phục. Chuyên gia kinh tế hàng không thì cho rằng máy bay nếu có bán được thì cũng chỉ có giá như sắt vụn và thật “nực cười” về chuyện mang “rác” đổ sang nhà người khác.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)