Sự kiện

Số phận cay nghiệt của người phụ nữ bị chồng thẳng tay tạt axit làm mù mắt

Ngỡ tưởng hạnh phúc về già với hai người con và cuộc sống cứ thế an nhiên, nào ngờ tai nạn ập đến với người phụ nữ ngũ tuần. Đau đớn hơn khi người ra tay tạt thẳng axit vào mặt lại chính là người từng đầu ấp tay gối với mình.

Nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần

Nhìn khuôn mặt bị axit tạt vào, tôi không thể tưởng tượng nổi, người phụ nữ này phải chịu bao nhiêu đau đớn nữa. Vừa trải qua cuộc phẫu thuật ghép da lần 2, giờ đây không phải đau ở những chỗ bị axit tạt vào, đau ở những chỗ “xẻo da” để ghép mà chị H. còn đau cả trong tâm can.

Chị Phạm Thị H. (48 tuổi, quê tại Kiến An, Hải Phòng), người phụ nữ bất hạnh bị chính người chồng tên Trần Văn Ch. (50 tuổi) tạt thẳng axit vào người khiến chị mù đi hai mắt, hai tay và vùng bụng bị bỏng nặng. Hiện chị đang được điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia.

Bước vào phòng bệnh, mùi thuốc sát trùng, mùi tanh của những vết thương chưa lành. Người phụ nữ đó nằm bất động trên giường, không thể nhìn thấy gì, cử động cũng cần có người giúp, hai tay bị bó chặt vì sợ vết thương hở sẽ nhiễm trùng. Di chứng axit vẫn còn trong người, đôi lúc chị lại kêu lên đau đớn trong bất lực, những cơn đau, cơn giật cứ hành hạ chị mỗi đêm. Nhìn chị ai trong phòng bệnh cũng thương cảm và ái ngại.

Đây là ca bỏng axit nặng nhất từ trước tới nay vì người chồng nhẫn tâm hắt thẳng vào hai mắt của chị. Nhìn hai mắt giờ đây như bị ai đó luộc chín, chị bảo mắt bên phải đã hết hy vọng, còn mắt bên trái cơ hội chỉ có 1%.

Chị H. nằm bất động và phải nhờ sự giúp đỡ của người thân.

Chị H. kể: “12h đêm ngày 8/5, tôi và thằng thứ 2 đang ngủ thì hai vợ chồng cãi nhau, sau đó đột nhiên chồng tôi cầm can axit hắt thẳng vào mặt, nghe tôi kêu gào, con trai thứ 2 vội chạy gọi người cứu và sơ cứu bằng nước lạnh, rồi đưa tôi đi bệnh viện Việt Tiệp tại Hải Phòng, sau đó do vết thương quá nặng nên phải chuyển xuống Hà Nội gấp lúc 3h sáng luôn”.

"Cuộc phẫu thuật lần 2 mới kết thúc được 3 ngày, da ở hai bắp đùi được cắt xén đắp lên vùng bụng và tay, vết thương vẫn chưa lành. Nằm bất động một chỗ, ngứa cũng không thể gãi, chỉ có thể nhờ người giúp đỡ, không người thân bên cạnh nhiều lúc nghĩ phận mình bạc bẽo, không nghĩ mình lại rơi vào hoàn cảnh như ngày hôm nay", chị H. nói trong đau đớn.

Ngồi tiếp chuyện với tôi một lúc, chị H. bỗng dưng rên lên khổ sở bởi axit vẫn còn sót trong cơ thể, mỗi lúc lại giật lên đau đớn.

Vẫn nghĩ cho chồng con...

Từ khi chị ở viện, chồng chị cũng thông qua con liên tục hỏi thăm chị, vì sợ nên không dám lên thăm.

Tôi hỏi có báo cho cơ quan chính quyền không? Giọng chị vẫn còn thương chồng, chị bảo: "Xích mích vợ chồng nên tôi không muốn báo cho chính quyền, chỉ muốn giải quyết trong nhà thôi".

Mặc dù mắt không nhìn thấy, nhưng qua lời chị, tôi cảm nhận được chị H. vẫn còn thương, còn tình cảm sâu nặng với chồng.

Phần da hai bên đùi được cắt cấy phần bụng, cả người chị bất động trên giường.

Chị có hai người con, con trai đầu năm nay 30 tuổi đã lập gia đình và làm nghề lái xe, lương cũng chỉ được 7 triệu đồng/tháng và một người con trai thứ 2 mới thi lên lớp 10, cũng là điều chị trăn trở nhất.

"Thằng thứ 2 mới thi vào trường chuyên lớp 10, trước lúc bị như thế này, tôi đã hứa với con là nó thi đỗ sẽ dẫn ra đảo chơi cho biết, vậy mà giờ ra nông nỗi này. Hôm thi xong nó lên chơi với tôi, nó kể, các bạn đi thi thì có ba mẹ đón, con cứ lủi thủi một mình, vừa thương mẹ nằm viện một mình. Nghe xong tôi chỉ biết chảy nước mắt vì thương con.

Nó là đứa tình cảm, cũng là đứa thương mẹ, tôi cứ sợ con bị ảnh hưởng nên cố động viên nó ôn và thi cho tốt, may sao nó học được nên đã đỗ trường chuyên. Tôi cũng cố gắng động viên con nó, bảo con cố gắng yên tâm học tốt, cuối tuần lên đây thăm mẹ", chị H. nghẹn ngào trong nước mắt.

Chị H. cho biết, giờ mình không khác gì bị tàn tật, chi phí phẫu thuật không biết thế nào, chị còn không có bảo hiểm, mà giờ tất cả chỉ trông chờ vào người con lớn. Rồi ai sẽ nuôi con mình đi học?

“Ở viện, may sao có chị họ lên chăm, lúc không có người thì lại nhờ người nhà bệnh nhân khác trong phòng hay các y, bác sĩ, chứ giờ tôi chỉ nằm bất động trên giường đến ngứa cũng không thể gãi, khổ sở lắm”, chị H. tâm sự.

Chị H. giờ đây chỉ mong mắt có hy vọng, ghép giác mạc được thì tốt để còn lo cho con trai đi học đầy đủ, để nó không tủi thân.

Bác sĩ Đỗ Thị Kim Sơn, phụ trách điều trị cho chị H. (khoa Bỏng người lớn-Viện Bỏng Quốc gia) cho biết: “Cơ bản thì việc ghép da cho chị H. cũng đã hoàn thành gần xong, còn hai mắt của chị H. phải chờ kết quả của khoa mắt, vì mắt của chị cũng đã phẫu thuật nhiều lần rồi”.

Tác hại nguy hiểm của axit

Theo số liệu Viện Bỏng Quốc gia cung cấp, năm 2018 có 35 bệnh nhân bị bỏng axit trong tổng số 8.964 bệnh nhân đến khám và điều trị.

Và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 bệnh viện đã tiếp nhận 29 trường hợp bị bỏng axit trong tổng số 3.245 bệnh nhân đến khám và điều trị.

Viện Bỏng Quốc gia cũng cho biết thêm, hiện tại bệnh viện đang điều trị cho 11 bệnh nhân trong đó có 7 bệnh nhân đang điều trị axit và 4 bệnh nhân bị di chứng bỏng axit.

Nhiều chuyên gia cho biết, axit là loại hóa chất cực độc, chỉ trong vòng 5 giây nó có thể “phá hủy” tất cả những nơi nó “đi qua”. Axit gây tác động ngay lập tức và gây ra những biến chứng lâu dài lên cơ thể nạn nhân. Khi tác động lên cơ thể người, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... theo cơ chế đông vốn protein của cơ thể gây hoại tử từ ngoài vào trong. Phần da tiếp xúc với axit sẽ chết, chuyển sang màu đen và để lại những vết sẹo khủng khiếp.

Không những tác động lên da, axit còn khiến cho nạn nhân gặp khó khăn trong hô hấp sau này vì họ đã hít phải hơi axit. Hơi này tạo ra những phản ứng độc hại và có thể làm tổn thương phổi. Trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng sau khi bị bỏng axit, nếu không được chữa trị cẩn thận, nạn nhân có thể sẽ tử vong vì nhiễm trùng.