Thế giới

Số người Phần Lan ủng hộ gia nhập NATO tăng lên mức áp đảo

Tâm lý công chúng Phần Lan đã có sự thay đổi đáng kể từ sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát thành hành động quân sự.

Hơn 3/4 số người ở Phần Lan hiện ủng hộ việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một cuộc thăm dò mới tiết lộ hôm 9/5, trong bối cảnh tâm lý công chúng có sự thay đổi đáng kể từ sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát thành hành động quân sự.

Sự ủng hộ của người Phần Lan đối với tư cách thành viên NATO từng ổn định ở mức 20-30% nhưng trong những tháng gần đây đã tăng vọt. Diễn biến tương tự cũng được ghi nhận ở nước láng giềng Thụy Điển. Cả Phần Lan và Thụy Điển hiện đều là những quốc gi trung lập, không liên kết về mặt quân sự.

Khoảng 76% người Phần Lan hiện muốn nước này gia nhập NATO, tăng từ 60% hồi tháng 3, theo cuộc thăm dò do đài truyền hình YLE ủy quyền và công ty nghiên cứu Taloustutkimus thực hiện.

Một cuộc thăm dò riêng biệt vào tuần trước cho thấy, hầu hết các nhà lập pháp ủng hộ Phần Lan tham gia NATO, với 121 trong số 200 nghị sĩ ủng hộ và chỉ 10 người phản đối.

Phần Lan và Thụy Điển đã tiến gần hơn đến quyết định có gia nhập NATO hay không, và đang cân nhắc một nỗ lực chung để bảo vệ mình tốt hơn trước nước láng giềng Nga.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (trái) và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trước khi tham dự cuộc họp ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 13/4/2022. Ảnh: Spectator

NATO tuyên bố hoan nghênh các nước gia nhập liên minh, nhưng tư cách thành viên của họ cần được Quốc hội của tất cả 30 quốc gia thành viên hiện tại phê chuẩn.

Chỉ các thành viên đầy đủ của NATO mới chính thức được hưởng điều khoản phòng thủ tập thể theo Điều 5 trong hiến chương của liên minh, trong đó quy định rằng một cuộc tấn công vào một thành viên được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ công bố lập trường cá nhân của mình về việc gia nhập NATO vào ngày 12/5.

Nhiều nhà phân tích suy đoán, hai nước sẽ sớm đưa ra quyết định về vấn đề này để trong trường hợp họ muốn gia nhập NATO thì đơn xin gia nhập của họ có thể được nộp trước Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 6 tới.

Minh Đức (Theo The Defense Post)