Giáo dục

Số liệu mới nhất: 209 trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn

Con số trẻ ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn có thể tiếp tục tăng cao bởi nhiều trường hợp xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 2.000 trẻ từ 1 đến 10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương.

Một trẻ được gia đình đưa đi xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương ngày 17/3.

Nhiều trẻ nhỏ ở Bắc Ninh được gia đình đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm về sán lợn. 

Kết quả cộng dồn của những ngày qua tại hai viện này cho thấy, đã có 1700 mẫu có kết quả, ghi nhận 209 ca dương tính.

Dự kiến, hôm nay, ngày 18/3, trên 300 mẫu xét nghiệm sẽ tiếp tục cho kết quả.

Thông tin cập nhật từ viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, ngày 17/3, có 231 cháu nhỏ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa đến xét nghiệm sán lợn. Cuối giờ chiều 17/3 ghi nhận có 27 trường hợp dương tính với sán lợn nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên tới con số 107.

Hơn 1.000 trẻ ở Bắc Ninh tới viện ở Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn.

Ngày 15 và 16/3, có tới hàng nghìn học sinh xã Thanh Khương được bố mẹ đưa xuống Hà Nội khám.

Phụ huynh bật khóc nhận kết quả con mắc sán lợn

Về phía Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tính đến 18h ngày 17/3, bệnh viện đã làm xong 461 mẫu xét nghiệm của bệnh và cho kết quả 58 mẫu dương tính với sán lợn. Trước đó, bệnh viện này đã xác định được 44 bệnh nhi dương tính.

Đáng buồn hơn khi con số này có thể tiếp tục tăng lên, bởi nhiều trường hợp xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

Trước đó, năm 2018, cơ quan y tế đã từng phát hiện một ổ bệnh với hơn 100 người mắc sán lợn ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Khi đó, đã phát hiện 108/904 người có kết quả xét nghiệm dương tính sán lợn. Tuy nhiên đến nay, "kỷ lục" này đã bị Bắc Ninh vượt xa.

Ngày 14/2 và ngày 20/2, khi chế biến thịt lợn tại bếp ăn bán trú tại Trường Mầm non Thanh Khương, các cô nuôi phát hiện trong thịt lợn có hiện tượng những hạch, tật màu trắng dấu hiệu giống như bệnh sán gạo.

Ngày 5/3/2019, phụ huynh vào bếp ăn của trường để kiểm tra thực phẩm và cho rằng thực phẩm là gà đông lạnh nát, bở, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tại buổi họp báo chiều 15/3, Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 15/3, có 230 trẻ tại xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới Bệnh viện khám, xét nghiệm sán lợn.

Các cháu trong độ tuổi từ 1-10 tuổi, trong đó có nhiều trẻ đang học tại Trường Nầm non Thanh Khương.

Đến 15h cùng ngày, sau khi xét nghiệm máu và huyết thanh của 173 trường hợp, các bác sĩ đã phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán lợn. Các trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục chạy kết quả.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, GS.TS Bác sỹ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, ấu trùng bệnh sán lợn gạo có thể có trong đất, nước, thực phẩm... có thể xuất hiện ở mọi tỉnh thành của nước ta. Bệnh này đã có phác đồ điều trị nên người dân không nên quá hoang mang lo lắng, chỉ cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ là người dân có thể tự điều trị dứt điểm tại nhà. Cách phòng chống tốt nhất là thực hiện vệ sinh cá nhân, thực hiện ăn chín uống sôi. Nếu nghi ngờ có biểu hiện của bệnh mọi người có thể đi khám và nhận hướng dẫn của bác sỹ, người dân không nên quá hoang mang lo lắng.

Minh Anh