Sự kiện

Sở GTVT TP.HCM sẽ làm gì để phòng tránh bỏ quên học sinh trên xe như trường Gateway?

Sau khi xảy ra sự cố của trường Gateway tại TP.Hà Nội, cơ quan quản lý giao thông tại TP.HCM cũng nghiêm túc rà soát để đảm bảo an toàn trong quá trình đưa đón học sinh.

Trong cuộc họp giao ban vào sáng 9/8, vấn đề quản lý xe đưa đón học sinh để phòng tránh sự cố đau lòng của trường Gateway ở TP.Hà Nội đã được nhiều phóng viên báo đài đặt ra với lãnh đạo sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM.

Theo đó, ông Đỗ Ngọc Hải, trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (sở GTVT TP.HCM) cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ bộ GTVT sau sự cố ở TP.Hà Nội, sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị vận tải và UBND các quận huyện để nghiêm túc rà soát an toàn xe đưa đón học sinh.

Từ sự cố của trường Gateway, vấn đề quản lý xe đưa đón học sinh đang được dư luận quan tâm.

Đồng thời, ông Đỗ Ngọc Hải còn cho biết, trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc sở GTVT TP.HCM) đang ký hợp đồng với 123 trường để đưa đón học sinh.

“Hợp đồng này quy định rõ trách nhiệm giữa 3 bên là nhà trường, trung tâm và đơn vị vận tải trong việc đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo quy định về tác phong, tay nghề tài xế, tính chất an toàn trong quá trình vận chuyển,... Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về việc đảm bảo an toàn cho các em học sinh”, ông Hải cho biết.

“Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố cũng có một số trường tự ký hợp đồng vận chuyển với đơn vị vận tải mà không liên kết với trung tâm. Việc này cũng nằm trong thẩm quyền của các trường, sở GTVT TP.HCM không thể can thiệp. Tuy nhiên, công tác giám sát chất lượng vận tải hành khách vẫn được chúng tôi chú trọng bằng cách thường xuyên kiểm tra”, ông Hải cho hay.

Sở GTVT TP.HCM đang rà soát các xe đưa đón học sinh trên địa bàn.

Giám đốc sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm chỉ đạo: “Đối với giải pháp cải tiến phương tiện, sở GTVT TP.HCM sẽ yêu cầu trung tâm Quản lý giao thông công cộng tập trung đổi mới phương tiện. Cụ thể, các phương tiện phải bảo đảm trang bị đầy đủ các thiết bị mang tính bắt buộc như thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát, đầu đọc thẻ thông minh, hệ thống nhắc lái xe kiểm tra hành khách…”.

Theo báo cáo của sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn có 24 quận, huyện nhưng chỉ có 15 quận, huyện tham gia đưa đón học sinh bằng xe buýt với 323 phương tiện, đưa đón gần 36.700 học sinh.

Loại hình đưa đón học sinh bằng xe buýt tập trung nhiều ở các vùng ngoại thành như huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Ở các khu vực này, số lượng học sinh tham gia đông do đường sá thuận lợi, bảo đảm giờ giấc, gia đình điều kiện kinh tế còn khó khăn.

Sở GTVT TP.HCM sẽ làm gì để tránh sự cố bỏ quên học sinh như trường Gateway?