Sự kiện

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM khảo sát hạn chế xe khách vào trung tâm để dẹp nạn “xe dù, bến cóc”

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc”vẫn diễn biến phức tạp dịp cuối năm, đại diện sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang khảo sát để hạn chế xe ô tô khách từ 16 chỗ vào trung tâm, bên cạnh các giải pháp tuyên truyền và phối hợp với UBND các quận, huyện.

Theo thống kê của sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, hiện có 108 điểm có hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở các đơn vị vận tải, 6 điểm khác tổ chức tại khu vực các cây xăng, tuyến đường, bãi xe...

Con số này tăng 25 điểm so với cùng kỳ năm 2018 và những hoạt động đón, trả khách này còn được gọi là xe khách trá hình hoặc “xe dù, bến cóc".

Hiện tượng "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp mỗi dịp cuối năm.

Trong đó, quận 5 là địa phương có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định nhiều nhất với 47 điểm. Kế đến là quận Tân Bình (11 điểm), quận 1 (10 điểm), quận 10 và Bình Thạnh (9 điểm).

Qua 10 tháng đầu năm 2019, Thanh tra sở GTVT TP đã xử lý 1.601 vụ với số tiền xử phạt hơn 2,1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại quận Bình Thạnh, 2 bãi xe số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn đối diện bến xe Miền Đông vẫn đang như một bến xe thu nhỏ, dù đăng ký là bãi xe.

Tình trạng này đã tồn tại hơn chục năm nay nhưng vẫn tái diễn và đặc biệt phức tạp vào các dịp lễ, Tết khi nhu cầu đi lại tăng cao.

Thậm chí, tại khu đất số 397 còn có hiện tượng lấn sông để mở rộng quy mô, từng nhiều lần bị UBND quận Bình Thạnh quyết định xử phạt do san lấp, lấn rạch thoát nước công cộng.

Giám đốc sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc sở GTVT TP cho biết, để giải quyết tình trạng xe đón trả khách không đúng nơi quy định mà thường gọi là “bến cóc, xe dù”, vào những năm 2016, 2017, sở GTVT TP.HCM đã tham gia đoàn liên ngành cùng với ban An toàn giao thông TP, Công an, UBND các quận huyện để vào cuộc quyết liệt.

Sau khi kiểm tra và rà soát định kỳ, đoàn liên ngành đã xác định những địa điểm thường xuyên mất trật tự an toàn giao thông, diễn ra tình trạng “bến cóc, xe dù” rồi giao về cho UBND quận huyện xử lý.

“Về giải pháp lâu dài, cần hoàn chỉnh pháp luật như Nghị định 86 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô để chế tài tốt hơn.

Thứ hai là tổ chức giao thông như cắm biển cấm dừng đỗ đối với xe khách trong thời gian quy định.

Từ đó đã xử phạt rất nhiều nhưng vi phạm vẫn còn tiếp diễn. Để chấn chỉnh điều này, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì UBND các quận huyện cần tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn”, ông Lâm cho hay.

Sở GTVT TP cũng đang khảo sát để xây dựng lộ trình tiến tới hạn chế xe ô tô khách 16 chỗ đi vào khu vực trung tâm thành phố như quận 1, quận 3, quận 5.

Đồng thời, việc tuyên truyền, vận động các hợp tác xã, công ty vận tải chấp hành quy định vẫn được tiến hành thường xuyên.

Giám đốc sở GTVT TP.HCM nói về tình trạng "xe dù, bến cóc".