Sự kiện

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang xem xét sai phạm của tuyến metro số 1

Trước thông tin từ Thanh tra TP.HCM cho biết dự án tuyến metro số 1 có sai phạm, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải TP đã đưa ra nhận định và chỉ đạo nhanh chóng.

Xác nhận với PV báo Người Đưa Tin vào chiều ngày 25/12, đại diện sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin từ Thanh tra TP về sai phạm của tuyến metro số 1.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc sở GTVT TP.HCM nói: “Thông tin ban đầu cho biết, đường hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga nhà hát Thành phố đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi, điều chỉnh thiết kế dù chưa có thông báo và sự xét duyệt của cơ quan có thẩm quyền”.

Thiết kế đường hầm tuyến metro số 1 bị tự ý điều chỉnh. (Ảnh: Hữu Công).

Cụ thể, tường vây đường hầm dày 2m đã bị điều chỉnh lại thành 1,5m. Vì thế, sở GTVT TP đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc ban Quản lý Đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

“Trong thời gian sớm nhất, sở GTVT TP sẽ yêu cầu một đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra và đưa ra giải pháp khắc phục”, lãnh đạo sở GTVT TP cho hay.

Sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Phía Nhật đã từng gửi thư tới các đối tác Việt Nam để đưa ra lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này. Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng được kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công đến tháng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.

Theo báo cáo về vay vốn ODA của bộ Kế hoạch và Ðầu tư, dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã bị đội vốn, từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 đến nay đã hơn 47.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh vốn đầu tư là do tăng khối lượng xây dựng.

Vừa qua, ngày 20/12, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận chính thức và chỉ ra nhiều sai phạm của dự án này. Trong lúc đó, có 1 cán bộ của ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đi nước ngoài, mặc dù UBND TP đã có chỉ thị yêu cầu các cán bộ, công chức không đi công tác, tham quan, học tập… ở nước ngoài,…đến hết Tết Nguyên đán 2019.

Cụ thể, ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã đi Mỹ từ ngày 9/12. Sau đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban này cũng đã gửi đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân từ ngày 21/12 nhưng chưa được duyệt.

Chiều qua (24/12), PV báo Người Đưa Tin đã đến làm việc tại trụ sở ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Tuy nhiên, bộ phận trực ban cho biết các lãnh đều không có mặt tại văn phòng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về nội dung này.