Toàn cảnh

Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt "bất thường", Singapore theo dõi sát sao

Singapore ghi nhận 5.324 ca mắc mới vào ngày 27/10, cao nhất kể từ đầu dịch. Bộ Y tế Singapore đang xem xét sự gia tăng bất thường này.

Số ca nhiễm tại Singapore đã tăng nhanh trong thời gian gần đây, sau khi chính quyền địa phương nới lỏng một số biện pháp chống dịch.

Theo đó, Bộ Y tế Singapore hôm 27/10 ghi nhận 5.324 ca nhiễm và 10 ca tử vong do Covid-19, đánh dấu lần đầu tiên ca nhiễm tại quốc gia này vượt mốc 5.000. Trong số ca nhiễm mới, 4.651 ca lây lan trong cộng đồng, 661 ca ở ký túc xá dành cho lao động nhập cư và 12 ca nhập cảnh. 10 người tử vong ở độ tuổi 54-96. Các trường hợp đều có các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác nhau, trong đó có 1 người chưa được tiêm vắc-xin. 

Người dân Singapore xếp hàng bên ngoài trung tâm xét nghiệm nhanh Covid-19 vào tháng trước. Ảnh: Reuters.

"Lượng ca nhiễm cao bất thường chủ yếu do nhiều trường hợp dương tính được các phòng xét nghiệm phát hiện trong vòng vài giờ buổi chiều (27/10)", Bộ Y tế Singapore thông tin. "Bộ đang xem xét sự gia tăng bất thường ca nhiễm trong khoảng thời gian ngắn và theo dõi chặt chẽ các xu hướng trong vài ngày tới".

Đến nay, Singapore ghi nhận tổng cộng 184.419 ca nhiễm và 349 ca tử vong do biến chứng Covid-19, gồm 248 ca tử vong trong tháng này.

Tính đến 27/10, Singapore có 76 bệnh nhân Covid-19 ở tình trạng rất nghiêm trọng, đang được theo dõi chặt chẽ trong các phòng chăm sóc tích cực (ICU), giảm so với con số 79 của một ngày trước đó. Trong số này, có 66 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch và cần đặt nội khí quản, ít hơn 1 trường hợp so với hôm trước. Số bệnh nhân đang được hỗ trợ thở oxy ở Singapore tăng từ 289 lên 308 vào ngày 27/10.

Singapore có 357 giường ICU thì 285 giường đã được sử dụng, gồm 142 giường cho bệnh nhân Covid-19. Bộ Y tế cho biết đang "trong quá trình bố trí thêm giường ICU".

Bộ Y tế Singapore đang xem xét đợt bùng dịch bất thường này vì số ca mắc được ghi nhận chỉ trong khoảng thời gian tương đối ngắn và sẽ giám sát chặt chẽ xu hướng trong vài ngày tới.

Theo Reuters, Singapore đã mở rộng các biện pháp giãn cách xã hội vào tuần trước để giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế.

Trước đó, nhà chức trách Singapore cảnh báo nguy cơ hệ thống y tế của nước này rơi vào tình trạng quá tải do số ca nhiễm mới không ngừng tăng. Điều chú ý Singapore thuộc những nước có tỉ lệ tiêm chủng cao trong khu vực và thế giới, với hơn 80% dân số đã tiêm ngừa.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Người Lao Động)