Thế giới

Số ca Covid-19 gia tăng đe dọa với các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp

WHO cảnh báo, số ca mắc Covid-19 đang gia tăng tại hàng chục quốc gia, đặc biệt tác động nhiều nhất đến những nước có tỉ lệ tiêm vắc-xin thấp.

Ngày 10/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, số ca mắc Covid-19 gia tăng khiến tình hình biến động trên thế giới, đặc biệt đe dọa nhiều nhất đến những nước có tỉ lệ tiêm vắc-xin thấp.

Theo thông tin trên TTXVN, phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, biến thể phụ BA.2 của Omicron đang phổ biến trên thế giới và số ca mắc Covid-19 đang gia tăng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Trong số đó, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron cũng đẩy số ca mắc tại Nam Phi tăng cao.

Đến nay, tỉ lệ nhập viện và tử vong do Covid-19 trên thế giới thấp hơn so với các giai đoạn trước nhờ khả năng miễn dịch của dân số khá cao sau khi được tiêm vắc-xin hoặc đã nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, điều này không được đảm bảo ở những nơi có tỉ lệ tiêm vắc-xin thấp, WHO lưu ý.

Theo ông Tedros, các nhà khoa học Nam Phi đang kêu gọi người dân đi tiêm vắc-xin để giảm tác động của làn sóng dịch bệnh tiếp theo. Ngoài giảm tỉ lệ tử vong và bảo vệ hệ thống y tế, việc tiêm vắc-xin còn có khả năng giảm hội chứng kéo dài của Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, hiện số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu được WHO chính thức ghi nhận là hơn 6,2 triệu ca, song con số thực tế được cho là cao hơn. Hiện, số ca nhiễm mới và số bệnh nhân không qua khỏi ghi nhận hàng ngày toàn thế giới liên tục giảm.

Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng điều này không nói lên tất cả khi số ca lây nhiễm mới đang có chiều hướng gia tăng tại châu Mỹ và châu Phi do sự lây lan các biến thể phụ của Omicron. Đáng chú ý, các nước ở thời điểm hiện tại không còn chú trọng và thậm chí không tiến hành xét nghiệm.

Thực tế này khiến giới khoa học rơi vào tình trạng mù thông tin đối với những biến đổi của SARS-CoV-2 và ông Tedros bày tỏ quan ngại: "Chúng ta không thể biết điều gì sẽ xảy đến tiếp theo".

Minh Hoa (t/h)