Thế giới

Sinopec tuyên bố chi tiêu khủng sau khi tạm dừng đàm phán đầu tư ở Nga

Trung Quốc đang tìm những giải pháp nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong nước, trong bối cảnh rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng.

Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (600028.SS), hay còn được gọi là Sinopec, mới đây cho biết đang lên kế hoạch đầu tư vốn năm nay ở mức cao nhất trong lịch sử. Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng này ghi nhận mức lợi nhuận tốt nhất trong vòng một thập kỷ. Kế hoạch mới phù hợp với việc Bắc Kinh kêu gọi các công ty năng lượng gia tăng sản lượng.

Theo thông tin của tập đoàn gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải hôm 27/3, Sinopec dự kiến ​​chi tiêu 198 tỷ NDT (31,10 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 18% so với năm trước. Mức chi tiêu dự kiến sẽ vượt quá kỷ lục trước đó là 181,7 tỷ NDT năm 2013. Tập đoàn có kế hoạch chi 81,5 tỷ NDT vào việc khai thác thượng nguồn, đặc biệt là các cơ sở dầu thô ở mỏ Shunbei và Tahe, các mỏ khí đốt tự nhiên ở tỉnh Tứ Xuyên và khu vực Nội Mông.

Trong năm 2021, Sinopec ghi nhận mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng một thập kỷ, với thu nhập ròng đạt 71,21 tỷ NDT. Lợi nhuận được thúc đẩy nhờ nhu cầu năng lượng phục hồi và giá dầu tăng.

Đại diện hãng Sinopec cho biết trong tuyên bố: “Trong tương lai gần vào năm 2022, nhu cầu thị trường đối với dầu tinh luyện sẽ tiếp tục phục hồi. Nhu cầu đối với khí đốt tự nhiên và các sản phẩm hóa dầu sẽ tiếp tục tăng”. Tuy nhiên, Sinopec cũng cảnh báo về những tác động từ diễn biến địa chính trị và giá dầu biến động đối với việc đầu tư cũng như hoạt động của các doanh nghiệp tại nước ngoài.

Hình ảnh trước tòa nhà của Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc Sinopec do nhà nước điều hành. Ảnh: IC Photo.

Trước đó, trong tuần này, Tập đoàn Sinopec đã tạm dừng các cuộc đàm phán về đầu tư vào hóa dầu và liên doanh khí đốt ở Nga. Họ nhấn mạnh lời kêu gọi của chính phủ Trung Quốc về sự thận trọng trong bối cảnh gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Giá dầu Brent đã tăng 52% trong năm nay, đạt mức cao nhất là 139 USD/thùng vào đầu tháng 3. Nguyên nhân do những quan ngại về sự gián đoạn nguồn cung liên quan đến xung đột quân sự Nga -Ukraine.

Trung Quốc đang tìm những giải pháp nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong nước, trong bối cảnh rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng. Nước này cho biết sẽ giữ sản lượng dầu thô hàng năm ở mức 200 triệu tấn trong khi nâng sản lượng khí đốt tự nhiên lên hơn 230 tỷ mét khối vào năm 2025 từ mức 205 bcm năm 2021. 

Sinopec dự kiến sản lượng dầu thô và sản lượng các sản phẩm dầu tinh luyện trong năm 2022 ở mức tương đương với một năm trước, lần lượt là 258 triệu tấn và 147 triệu tấn.

Nhu cầu về xăng và dầu diesel tại Trung Quốc đang sụt giảm do chính quyền áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt tại nhiều địa phương nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, trong khi một số nhà sản xuất đã tạm ngưng hoạt động do chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn.

Phạm Hà Thanh (Reuters, The West Australian)