Tiêu dùng & Dư luận

Siêu thị Auchan trước ngày đóng cửa: Sếp nhân sự dốc lời gan ruột tìm việc cho nhân viên

Những ngày gần đây trên khắp các trang mạng xã hội, lan truyền dòng trạng thái của ông Trần Phước Tuấn - Giám đốc nhân sự Auchan Việt Nam khi đăng tin tìm việc làm cho nhân viên của mình.

Kinh doanh thua lỗ, buộc tuyên bố phá sản cũng là điều không doanh nghiệp nào muốn gặp phải. Sau 5 năm kinh doanh không mấy lợi nhuận, Auchan buộc phải nói lời tạm biệt thị trường bán lẻ Việt Nam. Việc đóng cửa 15 siêu thị đồng nghĩa với việc 500 người rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp và lao đao tìm cho mình một vị trí ở nơi làm việc khác.

Thế nhưng, trong những ngày gần đây trên khắp các trang mạng xã hội, lan truyền dòng trạng thái của ông Trần Phước Tuấn- Giám đốc nhân sự Auchan Việt Nam khi đăng tin tìm việc làm cho nhân viên của mình. Hành động của ông nhận được nhiều phản ứng tích cực trên mạng xã hội LinkedIn.

Chỉ còn ít ngày nữa hệ thống siêu thị Auchan sẽ phải đóng cửa.

Ông bày tỏ niềm tiếc nuối khi chuỗi siêu thị phải đóng cửa và kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cùng giúp sức để tìm kiếm cơ hội mới cho nhân viên Auchan sau khi hệ thống này ngừng hoạt động.

Đồng thời vị giám đốc nhân sự còn đính kèm link trên Google Docs để những đơn vị đang tìm kiếm ứng viên chia sẻ thông tin tuyển dụng. Từ đó Auchan tổng hợp và chia sẻ lại cơ hội công việc với các nhân viên của mình.

Chia sẻ với PLO, ông Trần Phước Tuấn tâm sự: “Tôi đăng trạng thái tìm việc cho nhân viên của mình chỉ với mục đích mong muốn làm sao để giúp họ tìm được một công việc mới một cách nhanh chóng. Đồng thời hạn chế những thông tiêu cực liên quan đến siêu thị và nhân viên ở Auchan.

Nói một cách thật lòng tôi không thể nào chịu được cảnh nhìn hàng trăm nhân viên của mình chạy đôn chạy đáo đi tìm việc làm hay loay hoay với việc viết đơn xin việc. Điều đó buồn với người làm nhân sự như tôi”.

Cũng theo lời ông Tuấn, hiện ông đã nhận được lời đề nghị tuyển dụng từ 300 doanh nghiệp, công ty khác nhau.

Thông tin tìm việc làm cho nhân viên của sếp Auchan được nhiều người đánh giá cao.

“Thật lòng mà nói với mọi người đó là nhân văn và cao cả nhưng thật ra những điều tôi và đồng nghiệp của mình làm đều là văn hóa và triết lý hoạt động của Auchan cũng như Ban lãnh đạo đến từ Pháp.

Là một người quản lý, tôi nhuần nhuyễn hơn ai hết triết lý lấy nhân viên và khách hàng làm trọng tâm. Tôi chỉ là người đại diện đứng ra tìm cơ hội tốt hơn cho nhân viên của mình.

Vì thế bằng tất cả những mối quan hệ và năng lực của ban lãnh đạo, tôi, đồng nghiệp của mình đều cố gắng tìm cho nhân viên- những người đã song hành cùng Auchan suốt 5 năm qua những điều tốt đẹp nhất.

Ngay cả khi họ không còn làm ở Auchan, nhưng chúng tôi vẫn duy trì số hotline để hỗ trợ khi các bạn cần. Và tôi nghĩ nhân viên cảm thấy thoải mái, cảm nhận được sự chăm sóc tận tình đến những phút cuối cùng ở Auchan, mới là điều đáng tự hào”.

Chỉ còn ít ngày nữa hệ thống siêu thị Auchan sẽ chính thức đóng cửa nhưng cách hành xử đẹp của các sếp Auchan trong nhiều ngày qua đã nhận được phản hồi tích cực từ dư luận, đặc biệt là các giám đốc, trưởng nhóm tuyển dụng của tập đoàn, công ty về nhân sự. Đa phần các bình luận đều cho rằng, đây là một hành động nhân văn, đáng được hưởng ứng.

"Bản thân đã từng có thời gian làm việc cho một công ty về nhân sự, mình tin rằng doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững khi thực sự trân trọng và đề cao sự đóng góp của nhân viên. 

Bỏ qua việc hiệu quả hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam ra sao, mình tin rằng nhân viên của công ty cũng đã có một cuộc chia tay nhân văn, trọn vẹn và không oán trách với Auchan", báo Dân sinh dẫn bình luận của tài khoản Nguyễn Huyền Trang.

"Áp lực của người đứng đầu bao giờ cũng nặng nề hơn cả, nhưng qua cách xử lý những ngày cuối như vậy thật sự thể hiện tính chuyên nghiệp của một tập đoàn, lo cho công ăn việc làm của cán bộ nhân viên tới giờ phút cuối, rất đáng nể trọng", Nguyễn Thành Nam (một giám đốc nhân sự ở Hà Nội) nhận xét.

Sau loạt hành động được lòng người tiêu dùng Việt, trên mạng xã hội, làn sóng kêu gọi ủng hộ 3 siêu thị còn lại của Auchan cũng đang lan rộng.

Hiện tại, còn khoảng một tuần lễ trước khi đóng cửa, Auchan vẫn đón tiếp khách hàng tới mua sắm. Tuy nhiên, theo khảo sát, số lượng hàng hóa tại đây hầu như đã gần hết, các kệ hàng được tháo gỡ. Trong thời gian này, người tiêu dùng chỉ được sử dụng số điểm tích trong thẻ khách hàng, nhưng không được tích thêm điểm mới.

Auchan cho biết, trong thời gian này, các quyền lợi của khách hàng sẽ vẫn được đảm bảo. 

Như đã đưa tin, Auchan có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 và hiện có mạng lưới 18 siêu thị trên cả nước, bao gồm 1 siêu thị tại Tây Ninh, 4 siêu thị tại Hà Nội và 13 siêu thị tại TP.HCM.

Là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu nằm trong danh sách Fortune 500, nhưng 5 năm tồn tại tại thị trường Việt Nam, Auchan mới chỉ xây dựng được 21 cửa hàng, trong đó đã đóng cửa 3 cửa hàng, và cũng nhiều lần phải thay đổi nhận diện thương hiệu để duy trì hoạt động kinh doanh.

Clip: Người tiêu dùng Việt tranh giành đồ dùng trong siêu thị Auchan

Đình Văn (tổng hợp)