Môi trường

Siêu bão quái vật Surigae làm chìm nhiều tàu có trọng tải lớn

Siêu bão Surigae giật cấp 17 gây gió giật cấp 8 ở Bắc và giữa Biển Đông có khả năng gây ra những cột sóng cao tới 14m.

Chiều ngày 17/4, thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, cơn bão Surigae ở vùng biển Philippines có gió mạnh lên và trở thành siêu bão khi có gió mạnh cấp 16, giật cấp 17. Ở cấp gió này, siêu bão Surigae sẽ gây ra những đợt sóng cao trên 14m, với sức tàn phá khủng khiếp có thể đánh chìm nhiều tàu có trọng tải lớn.

Hình ảnh siêu bão Surigae trên vệ tinh.

Siêu bão Surigae hiện ở vùng biển cách miền Trung Philippines khoảng 450 km về về Đông.

Dự báo của các đài khí tượng quốc tế, cơn bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, sau đó di chuyển theo hướng Bắc và ít có khả năng đi vào Biển Đông.

Hiện, diễn biến siêu bão Surigae vẫn đang được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia theo dõi chặt chẽ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết siêu bão Surigae là cơn bão số 2 xuất hiện trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay.

"Cơn bão này được dự báo sẽ không đi vào Biển Đông, không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta", ông Hưởng cho biết.

Cơn bão Surigaecó tên địa phương là có Bising, sức gió tối đa 175km/h, giật lên tới 215km/h. Dự kiến đến ngày 18/4, bão có thể đạt đỉnh sức gió tới mức cao nhất từ 195km/h đến 205 km/h.

Cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo, lũ lụt và lở đất do mưa có thể xảy ra, tuy nhiên, bão không có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền Philippines. Hàng chục khu vực ở phía Đông Philippines đã được cơ quan thời tiết nước này đặt trong tình trạng báo động bão ở tình trạng cấp độ thấp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thông báo trên Twitter rằng, các hoạt động vận chuyển hàng hải tại một cảng ở tỉnh Sorsogon đã bị ngừng đến 20/4 do bão Surigae.

Thanh Minh (Nguồn Thanh Niên, Lao Động)