Thế giới

Siêu bão Noru sắp đổ bộ vào Philippines, giới chức bắt đầu sơ tán người dân

Bão Noru được dự báo sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Theo Rapler, Cơ quan Xử lý thiên tai Philippines dự báo, bão Noru sẽ tiếp tục mạnh lên và đổ bộ vào đảo Luzon vào chiều hoặc tối 25/9 với sức gió từ 185 đến 205 km/giờ, trở thành một siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines từ đầu năm tới nay. Noru là cơn bão số 11 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Bão sẽ gây mưa to và gió lớn tại khu vực Thủ đô Manila và các tỉnh lân cận vào chiều 25/9. Cơ quan chức năng nước này cũng đã phát cảnh báo về nguy cơ lở đất và lũ quét tại nhiều nơi, gây thiệt hại nặng nề mùa màng.

AFP dẫn lời Cảnh sát trưởng Quốc gia Rodolfo Azurin của Philippines cho biết: “Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ các lời kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết”.

Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Noru. (Ảnh: Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines).

Cư dân ở một số thành phố thuộc tỉnh Quezon trên đảo Luzon, nơi siêu bão Noru có thể gây ảnh hưởng trực tiếp, đang được sơ tán, quan chức Mel Avenilla từ văn phòng thảm họa tỉnh cho biết.

Tại tỉnh Aurora lân cận, cư dân của đô thị Dingalan cũng buộc phải tìm nơi trú ẩn.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PASASA) cho biết, bão Noru có thể có tốc độ gió lên tới 205 km/giờ khi nó đổ bộ vào đất liền.

Noru được dự báo sẽ suy yếu thành bão khi nó quét qua miền trung Luzon. Cơn bão này sẽ đi vào Biển Đông vào ngày 26/9, hướng về Việt Nam.

Quốc Tiệp (t/h)