Tiêu điểm thế giới

Siêu bão Hagabis sắp đổ bộ, Nhật Bản kêu gọi sơ tán hàng triệu người

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã kêu gọi hàng triệu người ở khu vực miền trung và miền đông sơ tán đến khu vực an toàn. Dù siêu bão Hagabis chưa đổ bộ vào đất liền nhưng Nhật Bản đã phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), siêu bão Hagibis sẽ đổ bộ vào miền Trung và miền Đông Nhật Bản tối 12/10, với sức gió tối đa là 216 km/h. Hàng triệu người ở hai khu vực này đã được khuyên nên sơ tán đến khu vực an toàn.

Đường đi của siêu bão Hagabis. Ảnh: NHK

Vào lúc 3h30 chiều (2h30 chiều tại Singapore), Nhật Bản đã kích hoạt cảnh báo mưa lớn khẩn cấp cao nhất, trên thang 5 cấp, đối với các khu vực của quận Tokyo, Kanagawa, Saitama, Gunma, Yamanashi, Shizuoka và Nagano. Mắt bão là khoảng 160km về phía tây nam của thành phố Shimoda thuộc quận Shizuoka vào lúc 3 giờ chiều giờ địa phương.

Gió mạnh đã khiến ít nhất 1 người tử vong trong chiếc xe tải nhỏ bị lật. Đó là một người đàn ông ngoài 40 tuổi ở quận Chiba, phía đông Tokyo.

"Một người đàn ông 49 tuổi được phát hiện trong chiếc xe tải nhỏ bị lật. Người này được đưa đến bệnh viện nhưng sau đó không qua khỏi", Hiroki Yashiro, phát ngôn viên của Sở cứu hỏa Ichihara tại Chiba, nói với AFP.

Siêu bão Hagibis được so sánh với siêu bão Ida năm 1958 làm hơn 1.200 người thiệt mạng và là cơn bão có nhiều nạn nhân thứ ba trong lịch sử nước này. Ảnh: AP

Ở quận Shizuoka, nước sông chảy xiết đã khiến một người mất tích, trong khi đó gió mạnh đã thổi bay mái nhà của một số ngôi nhà ở quận Chiba, Saitama, Osaka, Tokushima và Hyogo đã bị thương.

Vào lúc 3h chiều nay (giờ Nhật Bản), khoảng 12.000 ngôi nhà bị cắt điện, chủ yếu ở khu Greater Tokyo, khu vực đô thị đông dân nhất thế giới.

Nhật Bản đang trong trạng thái cảnh báo ở mức cao nhất khi cơn bão nhiệt đới Habigis hướng vào đất liền từ phía Đông-Nam với vận tốc gió 25 km/giờ, dự báo có thể đạt tới 216 km/giờ.

Nhà cửa đổ nát vì gió bão. Ảnh: AFP

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhận định, siêu bão Hagibis được dự báo là cơn bão "rất mạnh" đầu tiên đổ bộ vào đảo chính Honshu kể từ năm 1991. Siêu bão này mạnh tới nỗi được JMA so sánh với cơn bão Ida năm 1958 làm hơn 1.200 người thiệt mạng và là cơn bão có nhiều nạn nhân thứ ba trong lịch sử nước này

Đến giữa trưa nay (12/10), chính quyền đã kêu gọi 1,64 triệu người trong khu vực bị ảnh hưởng sơ tán, đặc biệt là người già, người tàn tật và những người có trẻ nhỏ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo mực nước mưa có thể lên tới 0,5 m tại Tokyo trong vòng 24 giờ, tập trung ở khu vực trung tâm Tokai. Cư dân sống gần sông ở Tokyo phải chất bao cát trước nhà, nhiều người khác đóng đinh và ván gỗ vào khung cửa sổ.

Gian hàng bán nhu yếu phẩm trong siêu thị đã không còn gì. Ảnh: REUTERS

Đến 9h, theo giờ địa phương, 11.600 hộ gia đình ở Chiba bị mất điện. Các nhà sản xuất ô tô như Toyota và Honda phải đóng cửa nhà máy, trong khi nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở thủ đô đóng cửa trong tình trạng thực phẩm và nhu yếu phẩm không còn gì trên kệ.

Nhật Bản là đất nước thường xuyên bị các cơn bão từ Thái Bình Dương. Năm 2018, bão Jebi cũng làm ngập một nhà ga và đường băng tại sân bay quốc tế Kansai.