An ninh - Hình sự

Sĩ quan Hong Kong nhảy lầu tự vẫn sau khi bị bắt vì chụp ảnh lén phụ nữ

Sau khi được tại ngoại để cảnh sát điều tra thêm về hành vi chụp lén dưới váy phụ nữ tại nơi công cộng, sĩ quan Hong Kong 37 tuổi đã nhảy lầu tự vẫn.

9h tối ngày 21/7, một người đàn ông 37 tuổi bị bắt vì hành vi chụp lén một người phụ nữ khi đi thang cuốn trong Trung tâm Thương mại Kai Lin, Lam Tin, Hong Kong. Theo báo cáo của cảnh sát, người đàn ông đã được tại ngoại để chờ đơn vị điều tra tội phạm Kwun Tong thu thập lời khai, bằng chứng.

Tuy nhiên vào khoảng 8h30 sáng 22/7, nghi phạm đã nhảy từ tòa nhà Tak Shing, nơi gia đình anh ta đang sinh sống xuống đất. Khi cơ quan chức năng có mặt, người đàn ông đã tử vong tại hiện trường và không có dấu hiệu nào khả nghi.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường nghi phạm nhảy lầu tự tử 

Hiện nay, vấn đề quay phim, chụp lén hình ảnh nóng, bộ phận nhạy cảm dưới váy của phụ nữ (upskirting) đang trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận trên khắp thế giới. Sự bùng phát về xâm phạm quyền riêng tư cá nhân quay hình thức quay lén đã khiến một số nước bổ sung, thay đổi hình phạt để khống chế hành vi tương tự lan rộng.

Năm 2014, Bang Massachuetts (Mỹ) đã thông qua điều luật “Cấm chụp ảnh lén bộ phận nhạy cảm của phụ nữ hoặc trẻ em tại nơi công cộng” sau khi thẩm phán tuyên bố Michael Robertson vô tội khi chụp ảnh lén một người phụ nữ mà không có sự cho phép.

Trước đó, Bang Massachuetts quy định hình phạt cho quay phim, chụp lén phụ nữ khi đang trong tình trạng khỏa thân. Còn trong trường hợp người phụ nữ vẫn mặc quần áo đầy đủ và bị chụp trong tình trạng không cho phép thì nghi phạm vẫn không hề bị phạm tội.

Phán quyết của Michael đã gây nên một làn sóng phẫn nộ giữa những người phụ nữ là chính phủ Massachuetts khiến các nhà lãnh đạo phải đưa ra thêm điều luật về quay phim, chụp ảnh phụ nữ tại nơi công cộng.

Michael Robertson

Theo điều luật mới, tội phạm “chụp ảnh, quay phim bộ phận nhạy cảm hoặc cảnh nóng của người khác mà không có sự cho phép” phải đối mặt với bản án hai năm rưỡi và nộp phạt 5.000 USD. Đối với nạn nhân là vị thành niên dưới 18 tuổi, nghi phạm sẽ có thể bị phạt tối đa 5 năm tù và nộp phạt 10.000 USD.

Tháng 2/2014, Kyoto (Nhật Bản) đã thông qua sự thay đổi hình phạt về Skirting từ 6 tháng tù hoặc nộp phạt 500.000 yên lên một năm hoặc 1 triệu yên.

Tháng 9/2019, Hong Kong chính thức hình sự hóa việc chụp ảnh, quay lén hình nhạy cảm của phụ nữ và đang tiến hành xây dựng hình phạt cho điều luật này. Theo dự kiến, tội phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án tối đa lên đến 5 năm tù. Trước đó, Hong Kong mới có hình phạt cho hành vi quấy rối, tấn công không đứng đắn với mức án 10 năm tù giam.

Ảnh minh họa 

Hàn Quốc là một trong những quốc gia hoạt động mạnh mẽ nhất trong việc khống chế hành động quay phim, chụp lén phụ nữ nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Ngày 30/7/2016, một sinh viên 32 tuổi trường luật, Han bị cảnh sát bắt giữ vì chụp lén hơn 100 người phụ nữ tại cửa hàng quần áo thuộc quận Jongno, Seoul. Được biết đây không phải lần đầu tiên nghi phạm bị bắt.

Trước đó năm 2013, Han phải nộp phạt 2 triệu won vì chụp lén phụ nữ. Năm 2015, hắn tiếp tục bị bắt với tội danh tương tự nhưng phải chịu 2 năm quản thúc và 1 năm ngồi tù.

Han (Theo SCMP, Koreanherald, Dailymail, Japantimes)