Môi trường

Sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương sẽ được chọn để thí điểm cấm xe máy trong thời gian tới.

Báo Tiền Phong đưa tin, chiều 11/3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện đã trả lời báo chí về việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030. Theo đó, hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để thí điểm cấm xe máy.

Theo ông Vũ Văn Viện, đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó có hạn chế và sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030 đang được Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược của Bộ GTVT, nghiên cứu xây dựng đề án.

Cụ thể, trước khi dừng hoạt động xe máy tại các quận, đề án sẽ phân vùng hạn chế từng khu vực, từng tuyến phố. Tùy vào mật độ phương tiện và sự hoàn thiện của hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải công cộng, đề án sẽ đưa ra từng khu vực hạn chế cụ thể.

Cho rằng hạ tầng đã khá hoàn thiện, mạng lưới xe buýt dày đặc, lại có buýt nhanh BRT, đặc biệt từ quý II năm nay 2 trục đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi còn có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện đại chạy qua “nên đây sẽ là trục đường phù hợp nhất cho việc thí điểm hạn chế hoạt động xe máy”, ông Viện thông tin.

Về thời gian thực hiện việc cấm xe máy trên một trong 2 tuyến đường này, ông Viện cho biết, lộ trình chung của đề án là từ năm 2030 nhưng một trong hai tuyến đường này sẽ được thực hiện sớm hơn từ 2 đến 3 năm.

Trước đó, thông tin trên tờ VietnamNet cho hay, tại cuộc làm việc của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT hôm 9/3, Giám đốc Sở Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang nghiên cứu để trình UBND, UBND trình HĐND 2 đề án.

Đường Nguyễn Trãi (ảnh) hoặc Lê Văn Lương sẽ được chọn để thí điểm cấm xe máy hoàn toàn trong thời gian tới.

Thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược bàn.

Thứ hai là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cũng góp ý, ô tô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy không có. Vì vậy tới đây TP cần sớm hạn chế và cấm xe máy ngày nào hay ngày đấy, việc này sẽ cải thiện chất lượng môi trường không khí của Thành phố.

Còn nhớ, tại phiên làm việc sáng 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030, với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông. Báo VnExpress thông tin.

Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc thông qua đề án “mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô".

Theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.

Ngoài ra, để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.

H.Y (tổng hợp)