Chính sách

Sẽ phạt nặng người chia sẻ phương pháp sinh con trai từ 15/11

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trong đó có nhiều quy định liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính về tuyên truyền, phổ biến, tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Cụ thể, phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi bán, cho thuê, phân phát, đưa lên mạng internet xuất bản phẩm, bài viết có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; Đăng, phát thông tin có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi dịch, xuất bản, sản xuất, in, phát hành, nhân bản, sao chụp xuất bản phẩm, bài viết có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Ngoài ra, Nghị định 117/2020/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền với hành vi loại bỏ thai nhi vì lựa chọn giới tính.

Phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Phạt tiền từ 7 đến 10 triệu đồng đối với hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/11/2020.

Hoàng Mai