Bất động sản

Sẽ cưỡng chế biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh nếu không tự tháo dỡ, xử lý

Ông Phạm Xuân Phương - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn khẳng định nếu gia đình ca sĩ Mỹ Linh không chủ động xử lý, tháo dỡ, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế phần diện tích xây vượt.

Clip cận cảnh biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh và các công trình sai phạm ở Sóc Sơn

Ngày 4/12, bên lề kỳ họp HĐND TP.Hà Nội, ông Phạm Xuân Phương - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội) - trao đổi với báo chí về việc xử lý các công trình vi phạm, trong đó có khu nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Việt phủ Thành Chương... sau khi có kết luận của Thanh tra Hà Nội.

Theo ông Phương, do có một số hộ dân ở đây khiếu nại nên Thanh tra Chính phủ đã có 2 văn bản đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn để rà soát lại quy hoạch.

Ông Phạm Xuân Phương - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn. 

"Đối với nhà ca sĩ Mỹ Linh, huyện đang xây dựng kế hoạch và phải báo cáo Thường trực Thành ủy. Hiện phần nhà xây dựng vượt quá hơn 100m2 và huyện chỉ xử lý phần xây dựng sai phép này, còn cái nào nằm trong quy hoạch thì vẫn phải đảm bảo", ông Phương thông tin với báo Tuổi trẻ.

Ông Phương cũng xác nhận với báo này rằng, nếu gia đình ca sĩ Mỹ Linh không chủ động xử lý, tháo dỡ, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế phần diện tích xây vượt này. Về thời gian dự kiến cưỡng chế, Bí thư Sóc Sơn nói: “Thường trực Huyện ủy mới kết luận nên đang giao cho UBND xây dựng kế hoạch, lộ trình”.

Biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn.

“Nhưng trước hết là vận động để xử lý, bởi hơn 100m2 này là nhà tạm. Trong quá trình vận động, nếu không thực hiện sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Phương nói và cho biết thêm gia đình ca sĩ Mỹ Linh cũng không có kiến nghị gì. Bởi qua kiểm tra, tất cả diện tích đất trồng rừng gia đình ca sĩ Mỹ Linh vẫn tôn trọng, chỉ vượt quá phần xây dựng trong khu đất trồng cây ăn quả.

Đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở thôn Minh Tân, hiện huyện đã có chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ đề nghị tạm dừng nên phải tôn trọng. UBND TP cũng yêu cầu tạm dừng nên phải dừng rà soát lại.

"Còn việc xử lý thế nào cần dựa trên cơ sở kết luận thanh tra, bởi theo khiếu nại của một số hộ dân, họ cho rằng đất của họ là đất khai hoang, không phải đất rừng, vì vậy phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền. Nếu đó là đất khai hoang thì phải tôn trọng quyền lợi của họ, còn là đất rừng phải xử lý", ông Phương nói.

Về Việt phủ Thành Chương, ông Phương, vẫn phải rà soát lại toàn bộ, "khi có công bố quy hoạch chính thức cơ quan quản lý mới dễ xử lý".

"Sau này, trong rà soát lại quy hoạch, nếu tất cả các công trình nằm trong quy hoạch rừng buộc phải xử lý", ông Phương cho hay.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng cho hay, trong số 68 công trình nằm trong vùng quy hoạch và có sai phạm, đã xử lý được hơn 30 công trình và sắp tới sẽ xử lý nốt.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh là một trong hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng tại Sóc Sơn, được Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra.

Theo kết luận thanh tra, năm 2001, gia đình ông Trương Anh Quân và bà Đỗ Mỹ Linh (ca sĩ Mỹ Linh) mua lại đất của ông Đỗ Xuân Lâm (xã Minh Phú, Sóc Sơn) và đã được cấp sổ đỏ 600m2 đất ở từ năm 1997 trước khi có quy hoạch rừng năm 1998. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác.

Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Từng trao đổi với báo chí, Bí thư Sóc Sơn cho hay gia đình ca sĩ Mỹ Linh có sổ đỏ và trong sổ hiện nay có xây dựng là 400m2 đất làm nhà ở, 200m2 đất trồng cây ăn quả, còn lại 11.600 m2 đất vẫn là đất rừng. Nhưng hiện nay công trình nhà ca sĩ Mỹ Linh đã xây dựng với tổng diện tích 538,6 m2. Số diện tích xây dựng vượt quá là hơn 138 m2.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)