Giáo dục

Sẽ công khai danh sách các trường quốc tế ở Hà Nội để tránh mạo danh

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ sớm kiểm tra các trường gắn mác “trường quốc tế” để xác định các trường đạt tiêu chuẩn quốc tế thật và các trường mạo danh chỉ mang yếu tố nước ngoài.

 Nhiều trường tự mạo danh là trường "quốc tế" để thu hút học sinh một cách sai trái.

Trao đổi với Tiền Phong ngày 12/8, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, thống kê đầy đủ đến thời điểm này Hà Nội mới chỉ có 11 trường quốc tế. Còn các trường còn lại chỉ có yếu tố nước ngoài chứ không gọi là trường quốc tế.

Theo ông Quang, tên gọi về trường học phải đúng quy định. Điều này đã được cụ thể hoá trong Nghị định 86/2018/NĐ-CP về việc đặt tên trường. “Trong quyết định thành lập trường của chúng tôi không có chữ “quốc tế” mà cứ đưa thêm từ này vào, “mạo danh” để thu hút học sinh là sai. Chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị này bỏ các từ mạo danh để tránh gây hiểu nhầm cho cha mẹ học sinh”, ông Quang nói.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, tại buổi công bố kết luận thanh tra việc quản lý hoạt động liên kết đào tạo, quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ của Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội sớm tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra những cơ sở giáo dục mang danh quốc tế.

Trong thời gian tới Hà Nội sẽ công khai danh sách các trường quốc tế và trường có yếu tố nước ngoài để tạo cơ sở cho các bậc phụ huynh cân nhắc và lựa chọn.

Sau khi rà soát, trường nào vi phạm quy định Hà Nội sẽ xử lý theo đúng quy định. Việc luật hoá tên gọi các trường là cần thiết và cần có cả chế tài xử phạt.

Phó giám đốc Sở chỉ rõ, thực tế vẫn còn những khó khăn khi quản lý và xử lý các trường mạo danh là trường quốc tế, khi chúng ta chưa có định nghĩa một cách đầy đủ vấn đề trường quốc tế, và chưa có chế tài xử lý. Do vậy, trong quá trình xử lý phải vận dụng và xử lý theo tình hình thực tế của địa phương.

Cũng theo ông Quang, rất cần phải luật hóa tất cả những vấn đề liên quan đến trường quốc tế, trường có yếu tố nước ngoài, cả về tên gọi lẫn cách thức hoạt động. Bên cạnh đó, phải có chế tài đủ sức răn đe đối với những trường có hành vi vi phạm.

Bá Di (Tổng hợp)