Tiêu điểm thế giới

Tờ SCMP: "Ký ức về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ vấn vương lâu với người Hà Nội"

Chia sẻ về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên với tờ báo Hồng Kông SCMP, một người dân trên đường Lý Thái Tổ nói, với bà đây là "niềm vui và là cơ hội chỉ có một lần trong đời”.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc mà không có thỏa thuận, người Hà Nội thừa nhận rằng họ thích cảm giác phấn khích trong những ngày vừa qua - nhưng một khi sự kiện kết thúc, họ hy vọng những thay đổi mới của thành phố sẽ vẫn được duy trì.

Trên đường phố, công nhân tỉa cây, trồng cây mới và lấp đầy ổ gà trước hội nghị thượng đỉnh, trong khi lực lượng dân phòng lái xe xung quanh nhắc nhở cư dân giữ vỉa hè trước nhà không có rác và xe máy đậu trái phép.

Nhưng đó không phải là tất cả. Khi con mắt của thế giới hướng về Hà Nội, Việt Nam đã nắm bắt cơ hội để quảng bá mình là một điểm đến du lịch, với hy vọng sự kiện lần này sẽ mang lại sự thúc đẩy cho nền kinh tế - một điều mà Triều Tiên cũng rất muốn học hỏi theo kinh nghiệm của Việt Nam, tờ SCMP nhận định.

Đối với nhân viên ngân hàng Võ Trí Thành - người nhìn thấy đoàn xe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ cửa sổ văn phòng – hội nghị thượng đỉnh là sự kiện mà người người nhà nhà đều nhắc đến, rôm rả cả Thủ đô.

Trong khu phố cổ nhộn nhịp, một địa điểm không thể bỏ qua đối với bất kỳ du khách nào đến Hà Nội, các tiểu thương đã thể hiện khía cạnh sáng tạo của mình, tạo ra sự chú ý trên khắp các bản tin trên thế giới bằng cách buôn bán đủ mọi thứ, từ áo phông hòa bình Trump-Kim đến móc chìa khóa; cờ của Việt Nam, Triều Tiên và Mỹ; và thậm chí cả tranh vẽ.

Phòng trưng bày DC tại đây đã bán hai bức tranh theo chủ đề hội nghị thượng đỉnh vào hôm 26/2 cho các nhà làm phim Hàn Quốc, những người sẽ đưa các bức tranh của ông Kim và ông Trump vào bộ phim tài liệu mà họ đang làm về Việt Nam.

Tranh vẽ hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều bên ngoài phòng tranh DC.

Chủ sở hữu phòng trưng bày Nguyễn Thị Biên đã bán hai bức tranh với tổng số tiền là 300 USD, sau khi giảm giá 50%.

“Tôi rất vui khi được giảm giá cho những người thực sự coi trọng tranh và đó là cơ hội tuyệt vời để quảng bá nghệ thuật Việt Nam trên toàn cầu”, cô nói, đứng bên cạnh một bức tranh mới vẽ, mô tả hai nhà lãnh đạo Trump-Kim dưới nền cờ Việt Nam, biểu thị mong muốn thúc đẩy tình hữu nghị và hòa bình.

Cô không phải là người duy nhất hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ mang lại nhiều khách du lịch đến Việt Nam. Chủ tịch câu lạc bộ du lịch Hà Nội UNESCO Trương Quốc Hùng là người tin tưởng về điều này.

“Đây là một minh chứng rằng Việt Nam là một quốc gia an toàn để đến thăm”, ông nói, lưu ý rằng việc Việt Nam tổ chức thành công hội nghị sẽ đảm bảo niềm tin đối với khách du lịch nước ngoài.

Trong khi sự phấn khích có thể qua dần, nhưng sự kiện trong hai ngày qua sẽ sống lâu trong ký ức của người dân Hà Nội.

Đã có không ít đám đông hòa cùng với cánh phóng viên xung quanh khách sạn Melia và khách sạn Sofitel Metropole, nơi ông Kim và ông Trump đã thảo luận về tương lai của mối quan hệ Mỹ-Triều Tiên, với mong muốn được đến sát gần nhất có thể hoặc để nhìn thấy tận mắt các nhà lãnh đạo, bất chấp việc họ chỉ ngồi trong xe...