Xu hướng thị trường

SCIC giục An Quý Hưng trả hơn 6.800 tỷ mua Vinaconex

Tổng Giám đốc Vinaconex Đỗ Trọng Quỳnh tin tưởng nhà đầu tư sẽ không bỏ cọc gần 550 tỷ đồng sau khi trúng đấu giá lô cổ phần mua được từ SCIC.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa gửi văn bản thông báo nộp tiền mua cổ phần tới công ty TNHH An Quý Hưng - đơn vị trúng đấu giá 54,9 triệu cổ phần (57,71% vốn điều lệ) Vinaconex (VCG) trong phiên đấu giá đình đám tuần trước.

SCIC cho biết, với mức giá đấu thầu trúng là 28.900 đồng/cổ phần; An Quý Hưng sẽ phải thanh toán 7.366 tỷ đồng. Trừ đi số tiền đã đặt cọc là 542,9 tỷ đồng, số tiền An Quý Hưng còn phải thanh toán là 6.823 tỷ đồng.

Thời gian thanh toán muộn nhất là ngày 4/12/2018.

Trước đó, trả lời báo chí sau khi buổi đấu giá cổ phần Vinaconex của SCIC và Viettel thành công, ông Đỗ Trọng Quỳnh, Tổng giám đốc của Vinaconex nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng khả năng của những nhà đầu tư trúng đấu giá. Những nhà đầu tư đã bỏ tới cả ngàn tỷ đồng thì họ phải tự lượng sức mình và sẽ tham gia cùng Vinaconex chứ không bỏ cọc".

Bên cạnh việc "giục" An Quý Hưng thanh toán nốt số tiền còn lại, tránh bị bỏ cọc, SCIC cũng cho biết đã hoàn trả lại 543 tỷ đồng cho 2 nhà đầu tư tham gia đấu giá nhưng không trúng thầu, đó là ông Nguyễn Văn Đông và công ty TNHH Đầu tư Star Invest ngay trong ngày 26/11.

Về nhà đầu tư vừa trúng đấu giá lô cổ phần Vinaconex với giá 7.400 tỷ đồng - công ty TNHH An Quý Hưng là doanh nghiệp được thành lập vào năm 2001, có trụ sở tại Chương Mỹ (Hà Nội), hoạt động trong lĩnh vực xây dựng do ông Nguyễn Xuân Đông (một cá nhân tham gia đấu giá) làm Tổng Giám đốc.

Ngay trước phiên đấu giá, ngày 12/11/2018, An Quý Hưng đã hoàn tất tăng vốn lên 500 tỷ đồng, trong đó chỉ có 2 cổ đông là ông Nguyễn Xuân Đông nắm giữ 78,4% cổ phần và vợ ông Đông – bà Đỗ Thị Thanh nắm giữ phần còn lại.

Kết thúc năm 2017, công ty An Quý Hưng có tài sản ngắn hạn gần 550 tỷ đồng, dài hạn 450 tỷ đồng và tổng cộng nguồn vốn gần 1.000 tỷ đồng. Năm 2017, công ty đạt 956 tỷ đồng doanh thu thuần và 62,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Theo giới thiệu tại website công ty, An Quý Hưng đã có kinh nghiệm thi công gần 60 dự án lớn, nhỏ cho các đối tác trong và ngoài nước, trong đó có tới gần 50 nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Năm 2015, An Quý Hưng đã cạnh tranh với Thaigroup của "bầu" Thụy tham gia mua cổ phần khách sạn Kim Liên nhưng đã thất bại khi Thaigroup đã "bạo tay" chi hơn 1.000 tỷ đồng.

An Quý Hưng đã từng tham gia hợp tác đầu tư (hiện nay đã rút vốn) tại dự án tòa nhà hỗn hợp Văn Phú Complex tại Hà Nội cùng với Văn Phú Invest. Ngoài ra, An Quý Hưng còn thành lập ra công ty bất động sản An Quý Hưng Land chuyên phân phối các sản phẩm bất động sản.

Hiểu Minh