Tiêu điểm thế giới

Saudi Arabia phủ nhận bắn tên lửa vào tàu dầu Iran để đáp trả vụ cơ sở dầu bị tấn công

Một loạt các thông tin ban đầu đều cho rằng, tàu chở dầu của Iran bị hai tên lửa tấn công hôm 9/10 là đến từ Saudi Arabia.

Tàu Sabiti của Iran bị tấn công ở Biển Đỏ.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir hôm 13/10 đã bác bỏ cáo buộc cho rằng Riyadh có thể đã tấn công tàu chở dầu Sabiti của Iran để đáp trả cuộc tấn công vào cơ sở dầu của Saupudi Aramco hồi tháng 9.

Sputnik dẫn lời ông Al-Jubeir nhấn mạnh, mặc dù Riyadh đổ lỗi cho Iran vì tin rằng máy bay không người lái trong vụ tấn công cơ sở dầu đến từ nước này, nhưng họ sẽ không đáp trả bằng hành động tương tự.

Ngoại trưởng nói thêm, cuộc điều tra về cuộc tấn công vào cơ sở dầu Aramco Saudi vẫn đang được thực hiện và địa điểm máy bay không người lái được triển khai vẫn chưa được xác định.

"Chúng tôi không tham gia vào hành vi như vậy. Chúng tôi hoàn toàn không tham gia vào hành động đó, đây không phải là cách chúng tôi hành động, dù cả trong trong quá khứ", Ngoại trưởng Saudi khẳng định.

Ngoại trưởng cũng chỉ ra câu chuyện về cuộc tấn công vào tàu chở dầu Iran vẫn còn nhiều mâu thuẫn và quá sớm để kết luận.

Hôm 9/10, Iran xác nhận một tàu chở dầu của nước này đã bị tấn công bởi hai tên lửa không xác định, cáo buộc đây là hành vi khủng bố. Bộ Ngoại giao Iran sau đó  cho hay con tàu đã bốc cháy, hư hại nặng nề và gây tràn dầu ở Biển Đỏ.

Sau vụ việc, người phát ngôn của Chính phủ Iran Ali Rabiei nói rằng Tehran sẽ phản ứng tương xứng với vụ tấn công ở Biển Đỏ, nhưng trước tiên, họ sẽ điều tra xem ai là người đứng sau vụ việc.