Tiêu điểm thế giới

Saudi Arabia nói gì về thông tin Thái tử bị "chặn đường" lên ngôi vua?

Ngoại trưởng Adel al-Jubeir cho biết, Thái tử Mohammed bin Salman nhận được sự tin tưởng từ cả nhà vua Salman và người dân Saudi Arabia.

Mỹ sẽ không trừng phạt Saudi trong vụ nhà báo Khashoggi.

Vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại chỉ là một "tai nạn đáng tiếc" và bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc Thái tử Mohammed bin Salman là chủ mưu đứng sau và ông không thể lên ngôi vua đều là sự thổi phồng "thái quá", Ngoại trưởng Saudi Arabia tuyên bố.

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn hôm 21/11, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir nhắc lại rằng các cáo buộc đổ lỗi cho Thái tử Mohammed bin Salman đang đi quá giới hạn.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ bàn tán nào gây tổn hại đến vương quốc và Thái tử", Jubeir nói với BBC.

Trong các cuộc phỏng vấn khác, ông Jubeir cũng kiên định bảo vệ Thái tử Mohammed mặc dù một bản báo cáo của CIA cho rằng có "xác suất cao" người kế vị của Saudi đã ra lệnh sát hại Khashoggi.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng Chính phủ Saudi Arabia không tham gia vào việc này và Thái tử của chúng tôi cũng vậy", Ngoại trưởng Adel al-Jubeir nói với CNBC.

Về thông tin có làn sóng ngăn chặn Thái tử Mohammed bin Salman lên ngôi trong gia đình hoàng gia, ông Jubeir cho hay: "Đây là những bình luận ​​thái quá và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Vương quốc Saudi luôn cam kết rõ ràng về người lãnh đạo của mình”.

"Thái tử có được niềm tin của mọi công dân Saudi, bao gồm cả vua Salman. Ông là kiến ​​trúc sư và là động lực đằng sau chương trình cải cách ở Saudi Arabia", Jubeir nói với CBS.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ không đưa biện pháp trừng phạt chống lại vương quốc hoặc Thái tử trong vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại. Ông Trump nhấn mạnh, Mỹ sẽ vẫn là một "đối tác kiên định" của Saudi, mặc dù “rất có thể” Thái tử Mohammed bin Salman biết về vụ việc.