Tiêu điểm thế giới

Saudi Arabia chỉ trích báo cáo của CIA về vụ Khashoggi cũng "sai lầm" như ở Iraq

Saudi Arabia đã dẫn lại "sai lầm" của CIA trong cuộc xâm lược Iraq vào năm 2003 để so sánh với báo cáo cho rằng, Thái tử Mohammed Bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Hoàng tử Turki Al-Faisal.

Một cựu lãnh đạo tình báo Saudi Arabia đã đánh giá thấp khả năng hoạt động của CIA khi cơ quan này xác định rằng, Thái tử Mohammed Bin Salman có thể là người ra lệnh giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

“CIA đã được chứng minh là từng gặp sai lầm trước đây”, Hoàng tử Turki Al-Faisal, cựu giám đốc tình báo của Saudi Arabia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Abu Dhabi hôm 24/11, theo Bloomberg . "Chỉ cần nhắc đến cuộc xâm lược Iraq là đủ hiểu”.

Ông chỉ ra rằng báo cáo của CIA trước cuộc xâm lược Iraq năm 2003 về việc Saddam Hussein đang sản xuất vũ khí hóa học đã được chứng minh là "hoàn toàn sai".

"CIA không hẳn là thước đo tốt khi nói về một báo cáo hay đánh giá tình báo đáng tin cậy", Hoàng tử Al Faisal nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng này, tờ Washington Post dẫn một báo cáo được cho là của CIA, đánh giá về việc cái chết của nhà báo Khashoggi có thể là do Thái tử Mohammed Bin Salman ra lệnh.

Kết luận này được đưa ra sau khi giới lãnh đạo Saudi nhiều lần bác bỏ những cáo buộc cho rằng người kế vị ngôi vua của vương quốc là chủ mưu đứng đằng sau vụ sát hạt gây chấn động.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không đồng ý với kết luận của CIA, nói rằng Thái tử Saudi đã phủ nhận “kịch liệt” và đánh giá cơ quan tình báo của Mỹ chỉ “suy đoán” chứ không có bằng chứng.

Trong một tuyên bố mới nhất, ông Trump nhắc lại rằng, không có kết luận rõ ràng nào về ai là thủ phạm ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.