Tiêu dùng & Dư luận

Sau vụ bê bối KhaiSilk, Shark Tank lại gặp vấn đề với đối tác chiến lược Asanzo

Từng "gây bão" giới khởi nghiệp khi mang hẳn 200 tỷ tới Shark Tank mùa 3 đến nay, Asanzo đã bị nhà sản xuất ngưng hợp tác ở vị trí đối tác chiến lược. Trước đó, một "shark" khác của chương trình ăn khách này cũng gặp bê bối xuất xứ hàng hóa tương tự là doanh nhân Hoàng Khải - KhaiSilk.

Liên quan đến lùm xùm hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam của nhãn hàng Asanzo, đại diện nhà ản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ mùa 3 cho biết, chương trình sẽ ngưng hợp tác với Asanzo ở vị trí đối tác chiến lược. 

Trước đó, như Người Đưa Tin đã thông tin, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo gây nhiều bất ngờ trong cộng đồng khởi nghiệp khi công bố quỹ đầu tư 200 tỷ đồng Asanzo Startup Fund. Quỹ này sẽ đồng hành cùng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 nhằm chắp cánh cho những giấc mơ khởi nghiệp. Asanzo cũng đồng hành cùng Shark Tank mùa 3 với tư cách là một đối tác chiến lược.

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo tại buổi công bố đối tác chiến lược của chương trình Shark Tank-Thương vụ bạc tỷ mùa 3.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc lập lờ về xuất xứ hàng hóa của Asanzo bị khui ra, trao đổi với VnEconomy, bà Lê Hạnh, Giám đốc Sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ cho biết, chương trình sẽ ngưng hợp tác với Asanzo ở vị trí đối tác chiến lược. 

"Chúng tôi đang từng bước làm việc với Asanzo, tinh thần là ngưng nhận làm đối tác chiến lược. VTV cũng đã ra thông báo không phát sóng các chương trình Shark Tank có sự xuất hiện của Shark Tam", bà Lê Hạnh nói.

Trước đó, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam trao đổi với báo chí, cho biết: Các phần liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Shark Tank mùa 3 sẽ tạm thời dừng phát sóng, để chờ kết luận từ các cơ quan chức năng.

Lý giải về việc chọn ông Tam tham gia chương trình, ông Nam cho rằng "Asanzo vẫn chưa có vấn đề gì" và đều đạt được các điều kiện, tiêu chuẩn do đài đưa ra. Điều này cũng tương tự trường hợp Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk Hoàng Khải khi bị phát hiện dùng hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt cũng dừng tham gia Shark Tank mùa 1 (năm 2017).

Trước đó có thông tin ông Phạm Văn Tam sẽ là "Cá mập" trong Shark Tank mùa 3.

Đại diện nhà đài VTV khẳng định: "VTV có các điều kiện, tiêu chuẩn rõ ràng để lựa chọn nhân vật tham gia chương trình Shark Tank, điều kiện này được đánh giá ở thời điểm lựa chọn. Khi đó các chủ doanh nghiệp đạt điều kiện sẽ được mời tham gia. Khi chương trình phát sóng, nếu có vấn đề xảy ra sẽ tạm dừng. Khi có kết luận của cơ quan chức năng VTV sẽ xem xét phát sóng tiếp hay không".

Theo ông Nam, việc dừng phát sóng các phần có sự tham gia của Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam không ảnh hưởng tới lịch phát sóng của Shark Tank mùa 3 với các nhân vật khác dự kiến lên sóng từ tháng 7 tới.

Trước đó, ngày 18/4, chia sẻ tại buổi công bố đối tác chiến lược của chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 3, ông Tam cho biết những giá trị mà Shark Tank mang đến cho cộng đồng startup tương đồng với tiêu chí ra đời và hoạt động của Quỹ đầu tư khởi nghiệp Asanzo Startup Fund. 

"Asazo mong muốn đồng hành, hỗ trợ, góp phần thực hiện hóa những dự án tiềm năng, đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội. Chúng tôi cam kết định hướng và sát cánh cùng các startup. Doanh nghiệp chia sẻ chung hạ tầng cơ sở của doanh nghiệp trong những tình huống phù hợp", Shark Tam cho biết.

Sở Công Thương TP.HCM đang kiểm tra thông tin Asanzo nhập hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam.

Trong cùng ngày 18/4, quỹ khởi nghiệp Asanzo Starup Fund có vốn khởi đầu 200 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động, cũng như tìm kiếm các dự án tiềm năng để đồng hành và phát triển ngay sau khi ra mắt.

Dự án nhằm hỗ trợ về mặt tài chính và tổ chức, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Sau hai mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam trở thành một trong số chương trình truyền hình được khán giả yêu thích. Năm 2018, có hơn 1.000 startup đăng ký tham dự, trong đó 42 startup lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư và được ghi hình. Kết quả 27 startup nhận đề nghị đầu tư với tổng số tiền lên tới 206,541 tỷ đồng, gấp hai lần mùa một với 116,651 tỷ đồng.

Theo ban tổ chức, chương trình trở thành cầu nối startup có ý tưởng sáng tạo với nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm thương trường. Shark Tank Việt Nam mùa 3 đang có các hoạt động tuyển chọn, tư vấn startup.

Cũng liên quan đến lùm xùm này, theo thông tin mới nhất, sáng 24/6, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương kết quả rà soát hoạt động của Công ty CP Tập đoàn Asanzo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương.

Cụ thể, Sở đã đề nghị Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP.HCM báo cáo cụ thể về danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do hội cấp cho Công ty Asanzo.

Về bảo vệ người tiêu dùng: Đến thời điểm này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM chưa nhận được đơn thư khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm Asanzo.

Về hoạt động khuyến mại: tất cả hồ sơ thông báo khuyến mại sản phẩm Asanzo đều thực hiện theo thủ tục thông báo khuyến mại theo quy định, hình thức khuyến mại chủ yếu là "Mua hàng tặng hàng".

Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp Cục Quản lý thị trường, các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin.