Dân sinh

Sau trận mưa lịch sử nhớ mãi tình người đầm ấm

Dẫu rằng thiệt hại vẫn xảy ra nhưng trong đêm mưa, những con người nhỏ bé cùng đồng hành, nắm tay nhau vượt qua, làm nên những khoảnh khắc đẫm tình người.

Đêm mưa lớn nhất trong lịch sử

Đã hơn tháng trôi qua từ trận lụt lịch sử ngày 14/10 nhưng mỗi khi nhắc lại mỗi người dân Tp.Đà Nẵng vẫn còn vẹn nguyên ký ức. Chỉ trong ít giờ, dưới cơn mưa nặng hạt, nước từ trăm phía đổ về biến phố thành sông. Sau cơn mưa đường phố bị nhuốm vàng bởi bùn đất, hàng nghìn xe ô tô, xe máy, tài sản của người dân bị nhấn chìm hư hỏng, một số tuyến đường sạt lở nặng. Không ai không bị ảnh hưởng bởi đêm mưa lịch sử.

Trong đêm mưa lịch sử bủa vây đó, các cán bộ chiến sĩ cứu hộ cứu nạn Công an quận Cẩm Lệ thâu đêm cứu người. Nước dâng cao khiến 20 người dân gồm người già và trẻ em bị mắc kẹt trên đường Tôn Đản, phường Hòa Phát. Ngay khi nhận tin báo, lực lượng công an đã xuất xe chữa cháy cùng 7 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức cứu nạn, cứu hộ… đưa được 20 người dân đến khu vực an toàn.

Trong đêm mưa lịch sử 14/10, những nghĩa cử cao đẹp, đẫm tình người xuất hiện. Ảnh:CAĐN

Nhiệm vụ vừa mới xong, những chiến sĩ nhận tin tại nút giao đường Nguyễn Nhàn - Cách mạng Tháng Tám có 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi. Hiện, họ đang bám vào thân cây trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Thời điểm này, nước tại nút giao đã dâng qua đầu người và chảy xiết sẵn sàng cuốn trôi bất kể mọi thứ. Bằng quyết tâm và cả trái tim 7 cán bộ chiến sĩ công an đã sử dụng áo phao, dây cứu nạn cứu hộ để tiếp cận. Cuối cùng sau hơn 2 giờ chiến đấu với “thủy thần” các cán bộ chiến sĩ công an đã tiếp cận, cứu được 3 người dân đưa đến khu vực an toàn để tiến hành sơ cấp cứu. Đó là chỉ một vài trong số vô vàn nghĩa cử cao đẹp trong đêm mưa ấy.Và không chỉ lực lượng chức năng, mà từng người dân tương trợ lẫn nhau.

Vào thời điểm mưa lớn, nước dâng nhanh nhấn chìm các con đường, nhưng khi nghe tiếng kêu cứu, anh Trần Văn Cường, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đã không ngại nguy hiểm, lội nước đi đến các nhà xung quanh để hỗ trợ, phụ giúp chuyển tài sản. Hay như cậu sinh viên Nguyễn Minh Đức (18 tuổi) quê huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã gọi điện xin lực lượng chức năng để tham gia cứu hộ người dân giữa lúc nguy nan.

Đức kể lại tối 14/10, khi đang ăn tối cùng bạn thì thấy nước dâng cao, bao vây cả xóm trọ. Cùng với đó, nhiều tiếng cầu cứu của người dân trên mạng khiến Đức và bạn lo lắng. Thế rồi, vội vã lao ra đường đi cứu người. Trên đường đi, chàng sinh viên này gặp lực lượng cứu hộ nên vội vã xin gia nhập đi cứu người. Gia nhập đội cứu hộ xong, suốt đêm 14/10, Đức cùng lực lượng chức năng liên tục ngâm mình trong nước lũ lạnh giá cứu hàng chục hộ dân ở vùng thấp trũng.

Như “ngồi trên đống lửa” là câu nói để miêu tả lại tâm trạng của anh Trần Văn Hùng (SN 1972) trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu thời điểm bấy giờ. Anh kể khi bản thân đang đi công tác Hà Nội, dự kiến phải ngày 15/10 anh mới về lại Đà Nẵng. Chập tối 14/10, qua điện thoại anh hay tin từ vợ rằng đang có mưa lớn và nước sắp dâng vào nhà. Thế rồi ít lâu sau, điện thoại chị nhà hết pin, anh không thể liên lạc được. Qua báo đài và mạng xã hội anh biết Đà Nẵng đang ngập lụt nặng nề và khu vực anh ở hiện chìm trong bể nước.

“Mình lo và hoảng hốt bắt chuyến bay trong đêm khuya về Đà Nẵng. Ngồi ở sân bay mà lòng như lửa đốt. Đến tận 2h sáng ngày 15/10 mình mới nhận được tin từ vợ rằng khi nước vào nhà may mắn có đơn vị quân đội gần đó đến hỗ trợ. Không chỉ gia đình mình mà nhiều gia đình khác được các anh bộ đội ứng cứu đưa đến nơi an toàn. Nghe xong mình mới dám thở phào, nhẹ nhõm”, anh Hùng bồi hồi kể.

Từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sửa xe miễn phí

Với tấm lòng thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với người dân, một nhóm thợ sửa xe máy ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã gác lại lo toan gia đình, sớm có mặt để sửa xe máy giúp cho các hộ bị ngâm nước lũ.

Anh Lê Kim Việt, trú xã Duy Hoà, Duy Xuyên, Quảng Nam là người phụ trách nhóm sửa xe miễn phí tâm sự rằng, khi xem báo thấy người dân Đà Nẵng bị thiệt hại quá nặng nề trong trận mưa lụt, trong đó có xe máy hư hỏng nên anh em các tiệm sửa xe máy ở Duy Hoà khởi xướng ra Tp.Đà Nẵng giúp dân sửa chữa xe máy bị ngập nước.

Đội nhóm thiện nghiện từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sữa xe miễn phí

Lời khởi xướng này nhanh chóng nhận được sự đồng tình của hàng chục thợ sửa xe máy khác. Ngay sau khi nước rút hẳn, ngày 16/10, 16 thợ sửa xe máy từ Duy Hoà “cơm đùm gạo bới” ra Đà Nẵng. Thời điểm đó, nhóm thợ làm việc quần quật, nhễ nhại mồ hôi, tay chân đẫm bùn nhớt. Cũng nhờ tinh thần đó mà hàng trăm xe máy bị hỏng do lũ ngâm được sửa chữa.

“Mình chỉ góp một phần sức lực nhỏ giúp bà con để rồi những ngày ở Đà Nẵng đó cảm nhận được những nghĩa tình. Khi nghe nhóm sửa xe thiện nguyện lên đường, có mạnh thường quân đã hỗ trợ bình nhớt, có người hỗ trợ cơm ăn, có người cho cả xe tải chở dụng cụ, đồ nghề cho anh em. Khi sửa xe anh em nhận được sự quan tâm của bà con rất nhiều. Người tặng nước, người tặng trái cây. Cho đi, nhận lại, tấm lòng con người cao hơn biển nước mênh mông”, anh Việt xúc động chia sẻ.

Thiệt hại ngàn tỷ

Chỉ trong khoảng vài giờ tối 14/10, Tp.Đà Nẵng có mưa rất to lại xảy ra vào đúng thời điểm triều cường, sóng lớn do hoàn lưu bão số 5, đã gây ngập diện rộng trên địa bàn. Lực lượng chức năng đã hỗ trợ, cứu nạn, di dời hơn hơn 14.000 người dân ở các khu vực bị ngập sâu, cô lập. Mưa lũ đã làm 4 người chết, gần 70.000 ngôi nhà bị sâu, đa số các hộ dân trên địa bàn bị ngập nước đều bị hư hỏng các thiết bị dân dụng, hơn 74ha rau màu các loại bị ngập úng, nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng, 60.000 con gia súc gia cầm bị cuốn trôi, 207.705 hộ bị mất điện kéo dài nhiều giờ. Tổng thiệt hại do bão số 5 và đợt mưa lũ lịch sử lên đến 1.486,5 tỷ đồng.