Tiêu điểm thế giới

Sau S-400 khiến Mỹ nổi giận, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại mua thêm vũ khí mới từ Nga

Sau nhiều những tin đồn, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã chính thức nghiêm túc với ý định mua tiêm kích Su-35 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ nghiêm túc về ý định mua Su-35.

Các quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị quân đội nước này chính thức cân nhắc về việc mua máy bay Su-35 của Nga và sẽ bắt đầu đàm phán chính thức với Rosoboronexport nếu đề xuất này được đồng ý, nhật báo Yeni Yenafak đưa tin hôm 10/8.

Ankara đã bắt đầu xem xét ý định mua máy bay Su-35 của Nga sau khi Mỹ đình chỉ việc chuyển các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước. Động thái của Washington được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận đợt giao hàng S-400 đầu tiên.

Bên cạnh việc loại bỏ khỏi chương trình sản xuất máy bay F-35, Thổ Nhĩ Kỳ còn có nguy cơ bị trừng phạt thêm từ Mỹ theo Đạo luật CAATSA.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov hồi tháng trước cho biết, Nga đã sẵn sàng bán máy bay chiến đấu cho Ankara. Trong khi đó, ông Serge Chemezov, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Nga, Rostec, nói rằng nước này đã sẵn sàng cung cấp cho Su-35 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi bị đình chỉ khỏi chương trình F-35, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung vào công việc kéo dài vòng đời của các máy bay sẵn có của quân đội, tăng cường bảo trì và tăng tốc độ phát triển mẫu máy bay chiến đấu quốc gia, TF-X. Kế hoạch chế tạo máy bay đã được giới thiệu tại Paris Air Show vào tháng 6.

Trong trường hợp đáp ứng nhu cầu khẩn cấp, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xem xét việc mua máy bay từ Nga, Trung Quốc và Pakistan, tờ Yeni afak lưu ý thêm. Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã hỏi ý kiến ​​của Bộ Quốc phòng và Không quân Thổ Nhĩ Kỳ về việc có thể mua máy bay Su-35 của Nga hay không. Nếu các cơ quan quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với Nga, theo Yeni Şafak.