Tiêu dùng & Dư luận

Sầu riêng, mít Thái, thanh long rủ nhau tăng giá: Chưa kịp mừng đã thấp thỏm âu lo

Gần đây, do thương lái Trung Quốc tập trung thu mua nhiều nên giá các loại quả sầu riêng, mít Thái, xoài, thanh long… đang tăng cao. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn vẫn thấp thỏm lo âu bởi thị trường Trung Quốc là khách hàng lớn nhất nhưng lại “nắng mưa thất thường”

Huyện Châu Thành, tỉnh Long An được xem là vựa thanh long của cả nước. Những ngày này, do giá thanh long tăng cao nên các nhà vườn hết sức phấn khởi. Trao đổi với Zing, một nhà vườn trồng thanh long tại tỉnh Long An, cho biết nếu như năm ngoái giá thanh long xuống thấp kỷ lục chưa đến 10.000 đồng/kg thì hiện thanh long ruột đỏ loại 1 được thương lái mua tại vườn từ 35.000-40.000 đồng/kg. Thanh long ruột trắng giá thấp hơn nhưng cũng khoảng 20.000 đồng/kg.

Như vậy, giá thanh long hiện tại đã tăng gần gấp 3 lần thời điểm xuống thấp kỷ lục vào năm ngoái.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tuần đầu tháng 3/2019 (từ 1/3 – 7/3) thanh long là loại hoa quả được xuất khẩu nhiều nhất. Thị trường chủ yếu là Trung Quốc (chiếm 80%) với giá xuất bình quân 1,7 USD/kg.

Đóng gói thanh long để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cùng với thanh long, giá chuối hiện cũng đang tăng cao với mức giá 14.000-16.000 đồng/kg.

Trao đổi trên Tuổi trẻ online, ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc Công ty XNK trái cây Việt Á (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, sản lượng chuối của Philippines sụt giảm mạnh do chuối già cỗi, vùng Quảng Tây (Trung Quốc) mất mùa nên thị trường Trung Quốc tăng lượng nhập từ Việt Nam, giúp đẩy giá lên cao.

Cùng với trái chuối và thanh long, thị trường mít Thái cũng đang rất nhộn nhịp, thậm chí thương lái đổ xô về khu vực miền Tây Nam Bộ, vào tận vườn của nông dân săn hàng rồi xuất qua biên giới.

Chủ trang trại Quý Đông (tỉnh Bình Phước) cho biết, giá mít Thái lên mức cao nhất trong nhiều năm nay nhưng các nhà vườn vẫn không có đủ hàng cho thương lái gom mua xuất đi Trung Quốc. Cũng như Bình Phước, tại Tiền Giang, giá mít Thái siêu sớm loại 1 hiện đang được các thương lái thu mua giá từ 60.000 – 65.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 5.000 – 10.000 đồng/kg tùy địa bàn.

Mít Thái nặng trái, với những trái 20kg là chủ vườn đã thu được tiền triệu. Với mức giá này, mỗi năm, nhà vườn trồng mít có thu nhập hơn 1 tỷ đồng/ha. Chính vì vậy, nhiều chủ vườn ở Tiền Giang đang đổ xô nhổ bỏ các loại cây khác để trồng giống mít Thái siêu sớm.

Nông dân Tiền Giang đổ xô trồng mít Thái vì giá tăng cao.

Không chỉ thanh long, mít Thái, chuối tăng giá, giá sầu riêng cũng đang ở mức cao, khoảng 65.000 - 75.000 đồng/kg tùy loại nhờ thị trường Trung Quốc "ăn hàng" mạnh.

Ông Ba Kiên, một nhà vườn tại Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Các thương lái xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang tăng mua tại vườn của nông dân. Giá sầu riêng hiện được trả dao động 65.000-70.000 đồng/kg. Mức giá này là khá cao so với lúc thấp điểm nhưng nhiều hộ vẫn không còn đủ sầu riêng để bán”.

Dù đang phấn khởi vì một mùa trái cây được giá cao nhưng nhiều nhà vườn vẫn thấp thỏm lo âu bởi thị trường Trung Quốc là khách hàng lớn nhất nhưng lại “nắng mưa thất thường”.

“Giá cao, được mùa thế này chúng tôi rất thích nhưng thật tình mà nói không biết Trung Quốc sẽ đóng cửa bất cứ lúc nào. Đến khi họ đóng cửa là đầu ra của chúng tôi cũng xem như bế tắc bởi từ trước đến giờ, hầu như thanh long này đều xuất khẩu sang Trung Quốc là chủ yếu”, anh Hiếu nói trên Zing.

Lo lắng này là có cơ sở vì thanh long, sầu riêng, mít... là những loại trái cây từng lao đao bởi thị trường Trung Quốc. Chỉ riêng năng ngoái, giá thanh long từng rớt xuống tận đáy với giá chỉ 1.000-2.000 đồng/kg nhưng vẫn không tìm được đầu ra, khiến nông dân Bình Thuận điêu đứng.

Tương tự, cuối năm ngoái, dù chính vụ nhưng nông dân các vùng chuyên trồng sầu riêng ở đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long lại phải đau đầu tìm cách giải quyết sầu riêng do thị trường Trung Quốc ngưng thua mua. Đầu tháng 12, giá sầu riêng giảm hơn một nửa so với cùng kỳ hàng năm khiến nhà vườn phải bán xô cắt liền tại vườn cho thương lái với giá từ 30.000-40.000 đồng. Trong khi đó, nhiều người tiếc công sức trồng nên chất đống ở vườn chờ… lên giá.

Còn trái mít Thái cũng từng bị thương lái đặt mua sau lại tìm cách “bỏ chạy”. Tại Tiền Giang đã có thời điểm giá mít sụt xuống còn 3.000 - 4.000 đồng/kg. Khi ấy, người nông dân chỉ còn biết “khóc ròng”.

Lê Lan (tổng hợp)